Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Phát triển hệ thống hỗ trợ dự báo khí tượng thủy văn
Ngày đăng: 27/05/2015
Đó là chủ đề hội thảo trực tuyến do Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia tổ chức mới đây. Hội thảo nhằm chia sẻ thông tin về hiện trạng các hệ thống hỗ trợ dự báo và những nhu cầu xử lý dữ liệu của Trung tâm KTTV quốc gia, thu thập ý kiến của các đơn vị nhằm định hướng phát triển hệ thống hỗ trợ dự báo KTTV.

 Hội thảo thảo luận và đưa ra giải pháp cho việc ưu tiên xây dựng hệ thống phần mềm hỗ trợ dự báo viên, xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, khắc phục tình trạng tắc đường truyền khi có thiên tai, bão lũ. Phương thức thực hiện được nhiều đại biểu đề xuất là mua một hệ thống mở, tích hợp các phần trong quy trình sử dụng, tự phát triển trong tương lai và bộ phần mềm phải có quy trình dự báo, quản lý dự báo.

Hội thảo này là hoạt động của Hợp phần 2 - Tăng cường dự báo thời tiết và hệ thống cảnh báo sớm của Dự án quản lý thiên tai Việt Nam (WB5). Hợp phần này nhằm tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao năng lực quan trắc và dự báo khí tượng thủy văn, trọng tâm là công tác dự báo bằng mô hình số trị và dự báo cực ngắn, nhằm nâng cao chất lượng các bản tin dự báo khí tượng thủy văn, đặc biệt là các bản tin dự báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ, phục vụ một cách tích cực hơn các yêu cầu quản lý, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra và ứng phó với biến đổi khí hậu ở khu vực miền Trung và Nam Bộ. Đồng thời đầu tư phát triển mạng lưới trạm điểm đo khí tượng, thủy văn, đo mưa theo Quy hoạch với công nghệ đo và truyền số liệu tự động, nhằm nâng cao độ chính xác, độ tin cậy và tính kịp thời của số liệu phục vụ công tác dự báo khí tượng thủy văn; tạo tiền đề để mở rộng, nâng cấp mạng lưới trạm khí tượng thủy văn và đo mưa theo hướng tự động hóa, hiện đại hóa. Đầu tư mạng lưới đo ngập lụt nội đồng phục vụ công tác kiểm soát ngập lụt nội đồng cho Đồng Bằng sông Cửu Long.

Bảo Châu

Nguồn : monre

Các tin khác