Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
AFD cam kết tăng cường hợp tác về khí hậu và môi trường với Việt Nam
Ngày đăng: 03/12/2023
Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) cam kết tăng cường hợp tác về khí hậu và môi trường với Việt Nam. Ông Remy Rioux, Tổng Giám đốc AFD khẳng định tại cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh tiếp và làm việc với ông Remy Rioux, Tổng Giám đốc AFD

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cảm ơn AFD và cá nhân ông Remy Rioux, một người luôn dành tình cảm đặc biệt, quan tâm thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực môi trường, khí hậu và tài nguyên nước. Trong đó có nhiều chương trình, dự án đang được triển khai rất hiệu quả, điển hình là dự án “Nghiên cứu các tác động kinh tế-xã hội của biến đổi khí hậu ở Việt Nam và các chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu” (GEMMES Việt Nam), hỗ trợ xây dựng các giải pháp dài hạn thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nhân dịp này, ông Remy Rioux thông báo với Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh về các chương trình hợp tác về chính sách, khoa học công nghệ và tài chính. Ông Remy Rioux cũng cam kết sẽ hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường để đề xuất các chính sách về môi trường, khí hậu, tài nguyên nước dựa trên căn cứ khoa học.

Ông Remy Rioux cho biết AFD sẽ hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường để đề xuất các chính sách về môi trường, khí hậu, tài nguyên nước dựa trên căn cứ khoa học.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đánh giá cao vai trò của AFD trong hỗ trợ công tác ứng phó biến đổi khí hậu trong gần 30 năm qua kể từ khi AFD chính thức hoạt động tại Việt Nam. Trên cơ sở các thành quả hợp tác của gần ba thập kỷ qua, Bộ trưởng đề nghị, thông qua AFD sẽ huy động được các nhà khoa học, các chuyên gia nghiên cứu hàng đầu của Pháp hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn 2 của dự án GEMMES, trong đó tập trung đề xuất các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng công bằng đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cũng đề nghị AFD hỗ trợ các dự án thích ứng với biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long; hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực về định giá các-bon, phát triển thị trường các-bon trong nước tại Việt Nam; giải quyết ô nhiễm nhựa.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Ông Remy Rioux chụp ảnh lưu niệm

Tổng Giám đốc Remy Rioux cho biết, AFD sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thực hiện các dự án vì các mục tiêu chung. Bên cạnh đó, AFD cam kết sẽ hợp tác thúc đẩy đầu tư tài chính cho các dự án chuyển đổi năng lượng theo Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) sau khi Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP đã được công bố tại COP28.

Nhân dịp AFD kỷ niệm 30 năm chính thức hoạt động tại Việt Nam vào năm 2024, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trân trọng mời Tổng Giám đốc Remy Rioux sang thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác.

Trung Duy

Các tin khác