Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Đầu tư hệ thống quan trắc để cảnh báo, dự báo sớm
Ngày đăng: 22/05/2015
Trao đổi với báo chí nhân Ngày Truyền thống phòng, chống lụt, bão và Giảm nhẹ thiên tai 22/05, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: Thực hiện kế hoạch hành động Quốc gia về Biến đổi khí hậu giai đoạn 2012-2020 tăng cường năng lực giám sát khí hậu, cảnh báo sớm thiên tai, việc đầu tư hệ thống quan trắc và dự báo khí tượng thủy văn đang được Trung tâm tâm chú trọng.

 Cụ thể, Trung tâm vừa đưa vào hoạt động 18 trạm quan trắc hải văn ven biển và hải đảo, 334 trạm đo mưa, đo mặt tự động và các loại trạm thiết bị đo khí tượng tự động, thủy văn tự động đều đã được đưa vào để phục vụ.

Hướng đến việc cảnh báo sớm và cảnh báo xa, hiện nay tại tất cả các địa phương trên toàn quốc, các Đài Khí tượng thủy văn các tỉnh, Đài Khí tượng thủy văn các khu vực đã đưa ra các cảnh báo cực ngắn về các hiện tượng dông nguy hiểm, kèm theo giông tố lốc quét đã được Trung tâm đưa ra ngay từ tháng 4. Các bản tin dự báo, cảnh báo của Trung tâm hiện nay đã được phát sớm hơn 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ trên các hệ thống thông tin đại chúng cũng như đưa ra các cảnh báo, dự báo sớm cho cộng đồng, cho các cơ quan chỉ đạo phòng chống thiên tai của tất cả các địa phương để sớm có những chỉ đạo kịp thời đối với tình hình thiên tai.

Cùng với đó Trung tâm cũng nghiêm túc thực hiện các quy trình vận hành liên hồ chứa cả mùa lũ và mùa cạn của tất cả các hệ thống sông và để thực hiện việc thiết lập một hệ thống quan trắc phục vụ công việc đang dần dần được đưa vào quy củ.

Ngoài việc thực hiện Kế hoạch hành động của quốc gia về biến đổi khí hậu, Trung tâm cũng thực hiện Chiến lược Phát triển ngành khí tượng thủy văn đến năm 2020, thực hiện Luật Phòng chống thiên tai. Thời gian qua, Trung tâm đã đã ban hành một loạt các quy trình, quy định để thực hiện Luật Phòng chống thiên tai. Cụ thể là 2 Quyết định số 44 và 46 của Thủ tướng Chính phủ về cấp độ rủi ro thiên tai và về quy định cảnh báo và dự báo các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm.

K.Linh

Nguồn : monre

Các tin khác