Tin tức / Hội nghị COP các Bên tham gia UNFCCC
UNDP luôn là đối tác tin cậy của Bộ Tài nguyên và Môi trường
Ngày đăng: 05/12/2023
UNDP luôn là đối tác tin cậy, đồng hành cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường với các hoạt động hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, ông Achim Steiner, Tổng giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) khẳng định tại cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trong khuôn khổ COP28 đang diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE).

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh tiếp Ông Achim Steiner, Tổng giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) trong khuôn khổ COP28 đang diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE).

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đánh giá cao các hoạt động hợp tác và hỗ trợ của UNDP dành cho Việt Nam nói chung và Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng. Bộ trưởng khẳng định UNDP luôn là một trong những đối tác quan trọng của Bộ với nhiều hoạt động hợp tác, hỗ trợ trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, quản lý rác thải nhựa đại dương và kinh tế tuần hoàn.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất do biến đổi khí hậu. Do đó, Việt Nam luôn nỗ lực, cố gắng để thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển xanh một cách bền vững.

Ông Achim Steiner, Tổng giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cho biết UNDP luôn là đối tác tin cậy, đồng hành cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường với các hoạt hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã không ngừng nỗ lực hoàn thiện chính sách với nhiều hành động quyết liệt, cụ thể, Việt Nam đã cập nhật Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC); ban hành Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050, phê duyệt Quy hoạch phát triển điện VIII, Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia.

Nhân dịp này, Bộ trưởng cảm ơn UNDP đã hỗ trợ Bộ. Tài nguyên và Môi trường cùng với các Bộ, ngành xây dựng Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP của Việt Nam vừa được công bố tại Hội nghị COP28. Đây là minh chứng rõ nét nhất về mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với UNDP.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc giữa Đoàn Bộ TN&MT và UNDP tại COP28

Tại cuộc tiếp, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị UNDP tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu cho đối tượng dễ bị tổn thương, các đối tượng yếu thế; thúc đẩy các giải pháp tăng cường sức chống chịu của nhóm dễ tổn thương trước tác động tiêu cực của thiên tai, thời tiết cực đoan; triển khai thực hiện Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP.

Bên cạnh ứng phó với biến đổi khí hậu, Bộ trưởng cũng đề nghị UNDP hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường huy động nguồn lực bảo vệ môi trường, giảm ô nhiễm chất thải nhựa; tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế các-bon thấp; xây dựng quy hoạch không gian biển; phát triển kinh tế biển xanh; xử lý ô nhiễm rác thải nhựa; bảo tồn đa dạng sinh học…

Bày tỏ ấn tượng sâu sắc về vẻ đẹp thiên nhiên cũng như sự thân thiện của người dân Việt Nam, ông Achim Steiner cho biết UNDP sẽ luôn đồng hành và mong muốn tiếp tục đóng góp vào sự phát triển bền vững của Việt Nam, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 của Việt Nam.

Trong ứng phó với biến đổi khí hậu, UNDP sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam rà soát, xây dựng Đóng góp do quốc gia tự quyết định để chuẩn bị cho COP30 sẽ diễn ra tại Brazil vào năm 2025.

UNDP luôn là đối tác tin cậy, đồng hành cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường với các hoạt hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

UNDP cũng sẽ hợp tác, hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu và xây dựng các tiêu chuẩn phù hợp với Khung đa dạng sinh học toàn cầu Kunming-Montreal, hợp tác phát triển kinh tế biển xanh để phát huy được các tiềm năng lợi thế về biển của Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam giải quyết ô nhiễm nhựa…

Nhân dịp này, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trân trọng mời ông Achim Steiner đến thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong năm 2024. Ông Achim Steiner đã vui vẻ nhận lời và rất mong sớm được thăm lại Việt Nam để chứng kiến những thành quả trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Trước đó, tại Lễ công bố Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP, bà Ahunna Eziakonwa, Giám đốc phụ trách khu vực châu Phi của UNDP đã chúc mừng Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh về Kế hoạch huy động nguồn lực được công bố nhân dịp COP28 đồng thời khẳng định UNDP sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch.

Trung Duy

Các tin khác