Tin tức / Tin khoa học công nghệ
Giải pháp công trình hữu ích chống biển xâm thực
Ngày đăng: 08/12/2017
Nhóm tác giả PGS.TS Vũ Ngọc Anh, Ths Đào Kim Thành (Trường Đại học Xây dựng Miền Trung) và NCS. Nguyễn Thanh Thản (Viện Khoa học công nghệ Xây dựng) vừa công bố công trình nghiên cứu sử dụng bê tông cát biển cốt GFRP làm kết cấu chịu lực cho công trình xây dựng ở ven biển và hải đảo chịu xâm thực của nước biển.

 Theo nghiên cứu này, giải pháp GFRP là loại bê tông có cấp độ bền từ B15 đến B45 được làm từ cát biển, nước biển, nhưng thay thế cốt thép thông thường bằng cốt sợi thủy tinh.

Nhóm nghiên cứu đã thí nghiệm, quan sát độ ăn mòn, xác định đặc trưng cơ học của thép và GFRP khi ngâm chúng trong môi trường xâm thực nước biển. Đồng thời, thí nghiệm dầm bê tông cát biển đặt cốt thép và cốt GFRP trong môi trường xâm thực nước biển, đánh giá khả năng chịu uốn ở những thời điểm ăn mòn khác nhau.

Thử nghiệm của các nhà khoa học cho thấy, về mặt chịu lực, dầm bê tông cốt thép và dầm bê tông cốt GFRP sau 6 tháng thí nghiệm trong môi trường xâm thực nước biển vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm khả năng chịu lực. Bê tông cốt GFRP khi ngâm trong nước biển dường như cho khả năng chịu lực cao hơn dầm ở môi trường khô và khô – ướt. 

P.V

Nguồn: Monre
Các tin khác