Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Ưu tiên nguồn lực đầu tư công để ứng phó BĐKH
Ngày đăng: 24/06/2017
Theo Bộ Tài chính,Việt Nam ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư công, đồng thời tăng cường huy động các nguồn lực xã hội để phục vụ thực hiện các mục tiêu chiến lược, kế hoạch hành động và Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh.

 Được biết, hiện nay, Bộ Kế hoạch Đầu tư và các Bộ, ngành liên quan đang khẩn trương tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền quyết định việc phân bổ vốn đầu tư công 2016 - 2020 và giao kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; trong đó chú trọng chống ngập mặn, sạt lở sông biển ở đồng bằng sông Cửu Long, chống hạn ở Tây Nguyên và ven biển Nam Trung Bộ…

Bên cạnh đó, các bộ ngành nghiên cứu, có cơ chế, chính sách phù hợp để huy động nguồn lực trong và ngoài nước, trong đó có hỗ trợ kỹ thuật và vốn tài trợ từ các đối tác quốc tế. Thực hiện cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ kết quả thực hiện, bảo đảm sử dụng vốn tiết kiệm, đúng mục đích, hiệu quả, xử lý nghiêm các vi phạm. Các Bộ, ngành, địa phương tăng cường phối hợp trong việc hoạch định, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu. Công tác thông tin tuyên truyền về biến đổi khí hậu trong cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp dân cư trong toàn xã hội cần được đẩy mạnh, bảo đảm mọi người dân có nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cấp bách của biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, Việt Nam cần giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa việc thúc đẩy tăng trưởng và ứng phó với biến đổi khí hậu trong từng giai đoạn, từng kế hoạch, chính sách phát triển. Hạn chế tối đa tác động ảnh hưởng tiêu cực và tăng cường ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm phát triển bền vững phải được coi là nhiệm vụ quan trọng của các cấp, các ngành.

T.M

Nguồn: Monre
Các tin khác