Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Hiệu quả của việc quản lý nguồn tài nguyên thiên thiên ven biển Sóc Trăng
Ngày đăng: 25/11/2016
Đây là dự án mà Tổ chức hợp tác kỹ thuật của Cộng hòa Liên bang Đức (GTZ) tài trợ cho tỉnh Sóc Trăng từ năm 2007. Đến nay, sau gần 10 năm, nhờ hiệu quả của dự án mà người dân Sóc Trăng đã có thể mưu sinh dưới tán rừng, bảo vệ đê biển.

Được biết, dự án cuar GTZ nhằm cung cấp những giải pháp thử nghiệm để giải quyết những mâu thuẫn phát sinh giữa phát triển kinh tế và quản lý một cách bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên ở địa phương. Dự án này cũng bao gồm những hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu bằng cách tập trung vào đa dạng hóa cách thức kiếm sống của người dân nghèo và công tác quản lý rừng ngập mặn.

Ngoài mục đích nhằm quản lý và bảo vệ rừng ngập mặn có hiệu quả, tạo thu nhập cho cộng đồng dân cư địa phương, Dự án còn thực hiện quy hoạch tổng hợp sử dụng đất và quản lý tài nguyên thiên nhiên trên vùng ven biển như trang trại nuôi tôm – đê bao – rừng ngập mặn – đầm lầy...

Là nơi triển khai dự án, tại thị xã Vĩnh Châu, đến nay, diện tích rừng phòng hộ được trồng mới và phát triển tự nhiên gần 150ha. Gần 10 năm nay, tuyến đê biển tại xã Vĩnh Hải chưa một lần xói lở do mưa bão.

Nếu như năm 2007, thảm rừng này chỉ rộng 250m, hiện nay đã lấn ra biển hơn 1km. Rừng phát triển nhanh chóng, bà con sống ven rừng phòng hộ có được sinh kế ổn định. Nhờ sự phát triển của đa dạng sinh học, hàng nghìn hộ dân sản xuất rau màu bên trong đê cũng không phải lo lắng khi mưa bão, triều cường xuất hiện.

Không chỉ thế, họ còn phát triển kinh tế nhờ mô hình chăm sóc và thu hoạch ốc len do dự án hỗ trợ vốn. Khoảng 150 hộ dân tham gia đội đồng quản lý, được cấp phép vào rừng khai thác củi, nguồn lợi thủy sản tự nhiên dưới tán rừng. Từ khi sinh kế ổn định, người dân đã quan tâm bảo vệ rừng phòng hộ, cũng là bảo vệ tấm lá chắn tự nhiên của xóm làng.

T.Bình

Nguồn: Monre

Các tin khác