Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Việt Nam bảo vệ thành công đề xuất dự án "Sẵn sàng tham gia thị trường các-bon" tại Santiago, Chile
Ngày đăng: 06/11/2014
Trong các ngày 3 - 4/11/2014, tai thành phố Santiago - Chi Lê, Đại Hội đồng Chương trình “Sẵn sàng tham gia thị trường các-bon” (PMR) do Ngân hàng Thế giới và các nhà tài trợ đã tổ chức Hội nghị lần thứ 10 với sự tham dự của trên 100 đại biểu đến từ 31 quốc gia.

Hội nghị tập trung vào hai nội dung chính (1) Thảo luận các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và chuẩn bị xây dựng thị trường các-bon của một số quốc gia (2) Thẩm định đề xuất dự án của các quốc gia: Brazil, Ukraina và Việt Nam. 

Toàn cảnh Hội nghị và Đoàn công tác kỹ thuật của Việt Nam

Tại Hội nghị này, Đoàn công tác kỹ thuật của Việt Nam bao gồm dại diện các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Xây dựng do ông Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu làm Trưởng đoàn đã trình bày Đề xuất dự án "Sẵn sàng tham gia thị trường các-bon" trên cơ sở các ý kiến đóng góp tại Hội nghị lần thứ 9, tổ chức tại thành phố Cologne, Cộng hòa Liên bang Đức vào tháng 5/2014. Với sự đồng thuận tuyệt đối của đại diện các quốc gia, các tổ chức quốc tế tài trợ cho Chương trình PMR, đề xuất dự án PMR của Việt Nam chính thức được thông qua và triển khai thực hiện trong 3 năm tới (2015-2018).

Dự án PMR bao gồm 03 hợp phần (i). Xây dựng chính sách cho việc xây dựng thị trường các-bon trong nước và tham gia thị trường các-bon quốc tế (ii). Thí điểm xây dựng thiết kế tạo tín chỉ cac-bon trong lĩnh vực sản xuất thép và quản lý chất thải rắn; và (iii) Nghiên cứu và tăng cường năng lực. Dự án do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì với sự tham gia của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Xây dựng và một số doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất thép và quản lý chất thải rắn.

Lãnh đạo WB và Ban Thư ký PMR chúc mừng thành công của Đoàn Việt Nam

Tại Hội nghị, Ông James Close, Trưởng Ban Biến đổi khí hậu thuộc WB (đứng thứ 5 từ trái sang) chúc mừng Đoàn Việt Nam đã bảo vệ thành công xuất sắc đề xuất dự án PMR, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia có đề xuất dự án chất lượng và đáp ứng tiến độ, ông hy vọng dự án của Việt Nam sẽ trở thành một dự án mẫu trong khu vực Châu Á.

Trong các ngày 5-7/11, Đoàn công tác của Việt Nam tiếp tục tham dự Hội thảo quốc tế về "Chuẩn bị sẵn sàng xây dựng các chính sách về định giá các-bon: thách thức và cơ hội" với sự tham gia của gần 200 đại biểu đến từ nhiều quốc gia, đồng chủ trì Bộ trưởng Bộ Năng lượng, Bộ trưởng Bộ Môi trường Chile và Lãnh đạo WB.

 

Quang Huy

Cục KTTV&BĐKH

(từ TP Santiago, Chi Lê)

Các tin khác