Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Đồng Nai chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 06/06/2014
Ông Lê Viết Hưng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, để kịp thời ứng phó với biến đổi khí hậu, tỉnh Đồng Nai đã thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành Kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời xây dựng và triển khai dự án tổng thể về ứng phó biến đổi khí hậu; xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng; đánh giá tác động, xây dựng kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành địa phương đã xây dựng và triển khai kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu theo từng ngành và đơn vị.

        Đến nay, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh đã hoàn thành dự án cho kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng của tỉnh đến năm 2100.   Theo đó, đến năm 2020 nhiệt độ trung bình tại Đồng Nai có thể vào khoảng 26,57 độ C và đến năm 2100 nhiệt độ trung bình có thể đạt vào khoảng 30,21 độ C.   Về lượng mưa trung bình năm ở tỉnh Đồng Nai tăng dần qua các giai đoạn, có xu thế thấp ở vùng nằm sâu trong nội địa. Từ năm 2020 đến 2100, lượng mưa tăng dần về phía đất liền... 

Giám đốc  Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, theo kịch bản biến đổi khí hậu của Đồng Nai khi trái đất nóng lên, băng tan, nước biển dâng sẽ làm cho 3 địa phương là hai huyện Nhơn Trạch, Long Thành và thành phố Biên Hòa bị ngập ở những vùng trũng. Vào năm 2020, dự báo mức ngập lụt có thể tới 930 hécta và đến năm 2030 có thể tăng lên trên 960 hécta. Diện tích bị ngập lụt hầu hết là đất nông nghiệp, do đó sẽ có nhiều hộ sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng vì mất đất. 

Trong những năm gần đây, do tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết trên địa bàn tỉnh đã có những biến đổi bất thường, hiện tượng nắng nóng diễn ra trong mùa mưa, lượng mưa phân bố không đều theo quy luật (hai mùa), gây ngập úng cục bộ…ảnh hưởng đến phát triển công nghiệp, sản xuất nông nghiệp, đời sống và sinh hoạt của người dân. Vì vậy, công tác bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ được tỉnh quan tâm hàng đầu và được tập trung chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Tỉnh đã lập đầy đủ, kịp thời và tổ chức thực hiện tốt các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch tài nguyên nước, quy hoạch khoáng sản.  

Hiện nay, tỉnh đã hoàn thành việc lập Quy hoạch tài nguyên nước đến năm 2020; Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản đến năm 2015; Quy hoạch tổng thể ngành thủy sản giai đoạn 2011-2015 định hướng 2020. Việc lập và triển khai các quy hoạch về tài nguyên là cơ sở quan trọng để quản lý chặt chẽ và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, hạn chế suy thoái, cạn kiệt nguồn tài nguyên, góp phần cơ bản hoàn thành việc xử lý các điểm nóng về ô nhiễm,   cải thiện môi trường tại một số khu vực ô nhiễm nặng, chất lượng các thành phần môi trường nhìn chung đạt quy chuẩn. 

Tỉnh cũng đã đầu tư trên 30 tỷ đồng thực hiện kế hoạch truyền thông nâng cao nhận thức và trách nhiệm về bảo vệ tài nguyên môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2011 – 2015.   Từ nguồn kinh phí trên, Sở đã phối hợp với Hội Nông dân, Đoàn thanh niên, Sở giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường... 

Lê Hiền

Nguồn : monre

Các tin khác