Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Tiền Giang chủ động ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng
Ngày đăng: 06/06/2014
Là tỉnh nằm ven biển Nam bộ với bờ biển dài 21 km, với hai vàm sông lớn: Vàm Soài Rạp trên sông Soài Rạp ở phía bắc và Cửa Tiểu trên sông Tiền ở phía nam, tỉnh Tiền Giang chủ động triển khai những giải pháp nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và đối phó nước biển dâng, bảo vệ sản xuất và đời sống nhân dân.

      Các giải pháp được tỉnh đề ra nhằm đảm bảo phát triển sản xuất bền vững trên lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, giảm thiểu mức độ thiệt hại của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, phát huy hiệu quả các công trình phòng chống thiên tai, công trình phục vụ dân sinh, hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp và hạ tầng nông thôn mới. Tỉnh cũng nhân rộng những mô hình sản xuất phù hợp với diễn biến của biến đổi khí hậu và đối phó nước biển dâng tại những địa bàn khó khăn, nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống thiên tai, bảo vệ môi sinh môi trường, trồng cây xanh chắn sóng, chắn gió, ngăn chận sạt lở cũng như tạo môi trường cảnh quan xanh – sạch – đẹp.  

Tỉnh Tiền Giang tăng cường phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế trong việc đầu tư kinh phí, triển khai các giải pháp khả thi ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Tỉnh   lồng ghép nội dung các chương trình thích ứng biến đổi khí hậu và đối phó nước biển dâng, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra với các chương trình, đề án, dự án phát triển nông nghiệp – nông thôn, xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao với xây dựng nông thôn mới tại địa phương.  

Tiền Giang cũng dự kiến nguồn kinh phí khoảng 24,7 tỉ đồng cho chương trình hành động thích ứng với biến đổi khí hậu của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh từ nay đến năm 2020 gồm các nguồn vốn huy động từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, vốn dân đóng góp, vốn đầu tư của các tổ chức kinh tế, vốn tài trợ không hoàn lại từ các Chính phủ và các tổ chức quốc tế... 

Trong Ngày Môi trường thế giới  5/6, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức mít tính hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2014 tại thị trấn Vĩnh Bình (Gò Công Tây) với sự tham dự của nhân dân các huyện duyên hải gồm: Gò Công Đông, Gò Công Tây, Tân Phú Đông - những địa phương đang trực tiếp chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Qua đó, người dân các địa phương được nâng cao nhận thức, chung tay bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực như: trồng thêm cây xanh chắn sóng, chắn gió hoặc tạo cảnh quan, dọn vệ sinh cống rãnh, dọn lục bình và cỏ rác trên hệ thống kênh rạch để khai thông dòng chảy...   

Minh Trí

Nguồn : monre

Các tin khác