Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Việt Nam – Cộng hòa Séc: Nâng tầm mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường
Ngày đăng: 12/04/2018
Chiều ngày 11/4, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên đã có buổi tiếp xã giao và trao đổi với ông Vladimir Bartl, Thứ trưởng Bộ Công thương Cộng hòa Séc để thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam – Cộng hòa Séc trong lĩnh vực địa chất khoáng sản, môi trường, biến đổi khí hậu.

Tham dự buổi tiếp về phía Cộng hòa Séc có đại diện của Bộ Công thương, Bộ Môi trường, Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam. Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ: Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Tổng cục Môi trường, Cục Biến đổi khí hậu, Văn phòng Bộ.

Tại buổi tiếp, thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Trần Quý Kiên chào mừng Thứ trưởng Bộ Công thương Cộng hòa Séc đã tới thăm và làm việc với Bộ để trao đổi và thúc đẩy hợp tác giữa hai Bộ trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường mà hai bên cùng quan tâm, nhất là các lĩnh vực mà Cộng hòa Séc có thế mạnh như địa chất khoáng sản, môi trường và biến đổi khí hậu.

“Bộ Tài nguyên và Môi trường được Chính phủ giao quản lý thống nhất về tài nguyên và môi trường trong 09 lĩnh vực. Các lĩnh vực đều sẵn sàng và có tiềm năng hợp tác với Cộng hòa Séc, nhất là các lĩnh vực Cộng hòa Séc có thế mạnh như bảo vệ môi trường, công nghệ xử lý môi trường, thăm dò địa chất, khai thác khoáng sản…” – Thứ trưởng Trần Quý Kiên nói.

Cảm ơn Thứ trưởng Trần Quý Kiên đã dành thời gian tiếp đoàn, ông Vladimir Bartl, Thứ trưởng Bộ Công thương Cộng hòa Séc cho biết, Khóa họp lần thứ VI của Ủy ban liên Chính phủ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam – Cộng hòa Séc mới đây đã nhấn mạnh đến truyền thống hợp tác hữu nghị, lâu đời giữa hai nước. Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, ông Vladimir Bartl cho rằng, hai nước cần thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường để tương xứng với tiềm năng và mối quan hệ lâu đời này.

Ông Vladimir Bartl cũng gửi lời chúc mừng tới những kết quả kinh tế mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian vừa qua; đồng thời, bày tỏ mong muốn Cộng hòa Séc được đóng góp vào sự thành công thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội sắp tới của Việt Nam.

Tiếp lời của Thứ trưởng Bộ Công thương Cộng hòa Séc, các thành viên trong đoàn đã trình bày các dự định và kế hoạch hợp tác sắp tới nhằm thúc đẩy hợp tác và mang lại nhiều kết quả tốt đẹp cho Việt Nam.

Theo đó, đại diện Bộ Môi trường Cộng hòa Séc cũng nêu lên những thế mạnh trong lĩnh vực môi trường như công nghệ xử lý rác thải, tái sử dụng rác thải, tái tạo năng lượng từ rác thải; công nghệ xử lý nước sạch, nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt; quản lý vùng thiên nhiên, bảo tồn công viên quốc gia…

Về lĩnh vực địa chất và khoáng sản, Bộ Công thương Cộng hòa Séc cho biết, với việc Việt Nam là quốc gia mà Cộng hòa Séc thực hiện chính sách ngoại giao về khoáng sản, Cộng hòa Séc sẽ thúc đẩy hợp tác chặt chẽ và cử các đoàn chuyên gia cùng công nghệ tiên tiến để phối hợp với Việt Nam thực hiện điều tra, thăm dò và khai thác khoáng sản bền vững. Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Công thương Cộng hòa Séc cũng đang chuẩn bị nội dung ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về địa chất khoáng sản.

Đoàn công tác Cộng hòa Séc mong muốn, với đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực môi trường và địa chất khoáng sản cùng biên bản ghi nhớ hợp tác trong hai lĩnh vực này, hai nước sẽ có động lực mới để thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn về bảo vệ môi trường và khai thác bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Trước các đề xuất của phía Cộng hòa Séc, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề xuất một số nội dung mà hai bên có thể cùng quan tâm hợp tác như giảm phát thải khí nhà kính thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu; công nghệ xử lý rác thải, nước thải; công nghệ sử dụng rác thải để phát điện; năng lực và thiết bị quan trắc và phân tích môi trường; kinh nghiệm xây dựng và thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành…

Quang cảnh buổi tiếp 

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đánh giá cao chuyến thăm và trao đổi của các cơ quan đại diện của hai nhà nước về lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Thứ trưởng giao cho các cơ quan chuyên môn về môi trường và biến đổi khí hậu nghiên cứu đề xuất các cơ hội hợp tác liên quan đến quản lý rác thải, xử lý nước thải, ứng phó biến đổi khí hậu, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, quản trị tài nguyên nước… Đồng thời, giao Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam chuẩn bị các nội dung hợp tác với Bộ Công thương Cộng hòa Séc để hoàn thiện văn kiện ký kết và tiến hành các công việc cụ thể trong thời gian tới.

Thứ trưởng cũng đề nghị Vụ hợp tác quốc tế làm đầu mối tổng hợp các đề xuất hợp tác của các lĩnh vực để trao đổi với các cơ quan liên quan phía Cộng hòa Séc để đẩy mạnh các hợp tác hiệu quả, thiết thực trong thời gian tới. 

Hai bên chụp ảnh lưu niệm

Cuối cùng, Thứ trưởng Trần Quý Kiên một lần nữa gửi lời cảm ơn và đánh giá cao hợp tác toàn diện giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam trong gần 70 năm qua cũng như quá trình hợp tác lâu dài và hiệu quả, đã đạt được những kết quả cụ thể trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Trong thời gian tới, trên cơ sở xem xét toàn diện đề xuất từ các đơn vị và chương trình hợp tác mà Cộng hòa Séc đã và đang triển khai tại Việt Nam cũng như những lĩnh vực Cộng hòa Séc có thế mạnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có những đề xuất cụ thể, khả thi để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giữa hai nước, xứng đáng với tiềm năng và mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai quốc gia. 

CTTĐT

Các tin khác