Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Nỗ lực nâng cao độ chính xác trong dự báo, cảnh báo thiên tai
Ngày đăng: 28/04/2017
Trong thời gian qua, độ chính xác của công tác dự báo, cảnh báo thiên tai tại đã có bước tiến đáng kể, góp phần tích cực trong chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân.

 Về dự báo, cảnh báo bão: Các cơn bão đều được theo dõi sát và phát tin dự báo từ rất sớm (khi bão còn ở vùng biển phía Đông Philipin hoặc khi còn là vùng áp thấp trên Biển Đông). Sai số dự báo vị trí bão trước 24, 48 và 72 giờ lần lượt trong khoảng 100km, 180km và 280km; sai số dự báo cường độ bão trước 24 và 48 giờ lần lượt là 1-2 cấp và 2-3 cấp (dự báo của Hồng Kông lần lượt là 125, 250, 350km).


Về dự báo, cảnh báo mưa lớn: Có khả năng dự báo, cảnh báo sớm được các đợt mưa lớn xảy ra trên diện rộng với thời hạn trước 2-3 ngày, một số trường hợp trước 5-7 ngày với độ tin cậy khoảng 75% (3/4 số lần cảnh báo đúng). Tuy nhiên, lượng mưa cực trị và khu vực mưa cụ thể vẫn là một thách thức của khoa học dự báo; đối với mưa lớn cục bộ hoặc mưa lớn trong cơn dông mới chỉ có khả năng cảnh báo trước từ 30 phút đến 2-3 giờ.


Về dự báo, cảnh báo rét đậm, rét hại gây ra bởi không khí lạnh: Cảnh báo sớm các đợt không khí lạnh gây rét đậm, rét hại với thời hạn trước 2-3 ngày với độ tin cậy 80-90%. Cảnh báo trước 5-10 ngày các đợt không khí lạnh mạnh gây rét đậm có độ tin cậy khoảng 65-70%.


Về dự báo, cảnh báo các đợt nắng nóng diện rộng: Cảnh báo trước các đợt nắng nóng diện rộng trước từ 2-3 ngày có độ tin cậy 70%, cảnh báo thời điểm kết thúc các đợt nắng nóng diện rộng có độ chính xác từ 80-90%.


Về các loại hình thiên tai khác như lốc, sét, mưa đá,… là những hiện tượng xảy ra ở quy mô nhỏ, thời gian xảy ra rất nhanh nên chỉ có thể đưa ra cảnh báo khả năng xuất hiện trên vùng rộng, khu vực chi tiết chỉ cảnh báo trước được từ 30 phút đến 1 giờ, nhưng cũng chỉ thực hiện được ở khu vực có phủ sóng ra đa thời tiết.


Về dự báo, cảnh báo thủy văn: Dự báo thủy văn hạn ngắn đạt từ 80-85%, hạn vừa đạt từ 75-80%; dự báo, cảnh báo đỉnh lũ với mức đảm bảo từ 70-80%. Dự báo, cảnh báo lũ, hạn hán, xâm nhập mặn từng bước được cải tiến và nâng cao chất lượng, thời gian dự báo trước đối với đỉnh lũ trên các sông, nhất là các sông ở vùng núi và miền Trung, Tây Nguyên đã được kéo dài hơn với độ chính xác cao hơn.

Nguồn: TTKTTVQG

Nguồn: Monre
Các tin khác