Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Chia sẻ kinh nghiệm dự báo nước dâng do bão
Ngày đăng: 17/11/2016
Ngày 15/11/2016 Tại Hà Nội, Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia đã phối hợp với Ủy ban Bão tổ chức Hội thảo luân phiên năm 2016 với chủ đề “Nước dâng do bão”. Ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia và Ông Fong Chi Kong Ban Thư ký Ủy Ban Bão đã chủ trì cuộc Hội thảo.

 
Ông Trần Hồng Thái (phải) và ông Fong Chi Kong chủ trì hội thảo

Cuộc Hội thảo đã thu hút sự có mặt của hơn 30 chuyên gia các nhà khoa học và các giảng viên đến từ các nước và các vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hồng Kông và các nước là thành viên của Ủy ban Bão bao gồm: Lào, Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philipin, Hồng Kông, Macao, Trung Quốc, Singapore và Việt Nam.

Tại cuộc Hội thảo luân phiên của Ủy Ban Bão với chuyên đề “Nước dâng do bão”, các chuyên gia khí tượng đến từ Nhật Bản đã chia sẻ những kinh nghiệm về tiến bộ trong dự báo nghiệp vụ nước dâng và ngập lụt ven biển. Chuyên gia đến từ cơ quan thời tiết Hoa Kỳ  giới thiệu về mô hình dự báo nước dâng và ứng dụng trong hỗ trợ ra quyết định và chuyên gia đến từ cơ quan Khí tượng Hồng Kông trao đổi về sự phát triển của hệ thống dự báo nước dâng nghiệp vụ cho một thành phố ven biển và những kinh nghiệm của Hong Kong. Bên cạnh đó là các trao đổi kinh nghiệm của chuyên gia đến từ các nước thành viên như Philipin, Macao…

Các chuyên gia khí tượng quốc tế chia sẻ những kinh nghiệm dự báo nước dâng do bão

Đây là một hoạt động khoa học hoạt động chuyên ngành ý nghĩa của Ủy Ban Bão đối với Việt Nam - một trong số các quốc gia đã và đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề của biến đổi khí hậu làm gia tăng nguy cơ mưa lớn, lũ lụt và các hiện tượng thời tiết cực đoan. Cuộc hội thảo là một cầu nối quan trọng để các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, các dự báo viên KTTV trong và ngoài nước chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm về mô hình dự báo “Nước dâng do bão” cũng như các giải pháp tăng cường công tác dự báo KTTV phục vụ phòng chống và giảm nhẹ thiên tai thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở mỗi nước, lãnh thổ là thành viên Ủy ban Bão trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay.

Ủy ban Bão được hình thành từ năm 1968, là tổ chức liên chính phủ hoạt động dưới sự đồng bảo trợ của Ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương  gọi tắt là (UNESCAP) và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO). Việt Nam tham gia Ủy ban bão từ năm 1968 với tư cách là quan sát viên và là thành viên chính thức của Ủy ban Bão từ năm 1979.

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm

Các tin khác