Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện Luật Khí tượng thủy văn
Ngày đăng: 11/11/2014
Sáng 11/11/2014, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc đã có buổi làm việc với Ban soạn thảo Luật Khí tượng thủy văn (KTTV) về tình hình xây dựng Luật.

 Ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục KTTV&BĐKH (Bộ TN&MT) cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT được giao chủ trì xây dựng Dự án Luật KTTV. Theo đó, thời gian qua, Bộ TN&MT đã thành lập Ban soạn thảo Luật KTTV với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan.

Đến nay, Ban soạn thảo đã xây dựng được dự thảo Luật KTTV với 11 Chương, 64 điều, điều chỉnh bao quát, tương đối toàn diện các hoạt động KTTV trên lãnh thổ Việt Nam. Trong đó, dự thảo nêu rõ những quy định cụ thể về quan trắc KTTV; dự báo, cảnh báo KTTV; thông tin, dữ liệu KTTV; phục vụ, dịch vụ KTTV; giám sát BĐKH...
Dự thảo Luật cũng đưa ra những quy định về chủ thể thực hiện các hoạt động đầu tư, vận hành, khai thác mạng lưới trạm KTTV, bao gồm: Mạng lưới trạm KTTV quốc gia thực hiện quan trắc KTTV cơ bản, do cơ quan KTTV nhà nước xây dựng, quản lý và khai thác; Mạng lưới trạm giám sát BĐKH thực hiện giám sát BĐKH, bao gồm các trạm KTTV phù hợp, được lựa chọn từ mạng lưới trạm KTTV quốc gia hoặc được xây dựng mới, do cơ quan KTTV nhà nước đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác; Mạng lưới trạm KTTV chuyên dùng thực hiện quan trắc KTTV theo mục đích riêng, do các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác; Mạng lưới điểm, trạm khảo sát KTTV trên đất liền, trên biển thực hiện quan trắc KTTV theo chương trình riêng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt…
Để Luật KTTV mang tính thực tiễn cao, thời gian qua, Bộ TN&MT đã tổ chức tổng kết, đánh giá tình hình thi hành pháp luật KTTV giai đoạn 1994 -2014; xin ý kiến bằng văn bản của các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho dự thảo Luật; tổ chức dịch và tham khảo một số luật KTTV của các nước; tổ chức các cuộc hội thảo khoa học quốc tế và quốc gia đóng góp cho dự thảo Luật; đăng website Cổng thông tin điện tử Chính phủ để xin ý kiến của toàn dân về dự thảo Luật;…
Tính đến thời điểm này, đã có 24 Bộ, ngành Trung ương, 53 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham gia đóng góp ý kiến. Các ý kiến hầu hết thống nhất với các nội dung của dự thảo Luật KTTV.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc cho rằng, trong bối cảnh BĐKH đang diễn ra ngày càng phức tạp, việc xây dựng Luật KTTV là rất cấp thiết. Đây là văn bản pháp luật có ý nghĩa quan trọng, khẳng định quyết tâm của Bộ TN&MT sớm xây dựng hành lang pháp lý đủ mạnh, toàn diện để quản lý lĩnh vực ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. Do đó, Ban soạn thảo cần tiếp tục rà soát, tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, địa phương để hoàn thiện dự thảo Luật.
Thứ trưởng cũng đề nghị Ban soạn thảo rà soát nội dung liên quan đến thẩm định môi trường để tránh trùng lặp với Luật Bảo vệ môi trường và bổ sung thêm nội dung xã hội hóa, đồng thời quy định rõ trách nhiệm của các cấp quản lý vào trong dự thảo Luật KTTV.

Linh Nga

Nguồn : monre

Các tin khác