Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Tìm biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai
Ngày đăng: 21/08/2014
Sáng 21/8, tại Hà Nội, Trung tâm điều phối viện trợ nhân đạo về quản lý thảm họa ASEAN (AHA) và Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với Trung tâm phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai ( Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội thảo “Đánh giá rủi ro thiên tai và thiết lập kế hoạch kinh doanh liên tục vùng cho các khu công nghiệp tập trung khu vực ASEAN”.

 Theo báo cáo của AHA, Khu vực Asean nói chung và Việt Nam nói riêng là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng lớn của thiên tai. Theo nghiên cứu mới đây của Quỹ châu Á, trong 20 năm qua Việt Nam là 1 trong 5 nước có rủi ro thiên tai cao nhất thế giới, với mức thiệt hại ước tính chiếm 1,5% GDP hàng năm.

Theo ông Đặng Quang Minh, Quyền Giám đốc Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai cho biết: Hiện nay, Việt Nam có khoảng hơn 200 khu công nghiệp, khoảng 500.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 18.000 hợp tác xã và hàng triệu hộ gia đình kinh doanh. Đây là nguồn động lực kinh tế trong thời kỳ mới nhưng cũng tiểm ẩn nguy cơ thiệt hại rất cao và ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng quốc gia, khu vực và toàn cầu khi bị thiên tai.

Do đó, trong những năm gần đây, Chính phủ đã dành nhiều quan tâm đối với công tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thông qua việc tham gia những cam kết ở khu vực và trên thế giới; phê duyệt Chiến lược Quốc gia Phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020. Đặc biệt, Luật Phòng, chống thiên tai đã được thông qua và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/5/2014, trong đó nêu rõ quyền và nghĩa vụ của các tổ chức kinh tế, đồng thời khuyến khích sự tham gia của các tổ chức kinh tế trong công tác phòng, chống thiên tai.

Thời gian qua, với sự hỗ trợ tích cực của AHA và JICA, tỉnh Hải Phòng là địa phương được chọn làm thí điểm dự án “Đánh giá rủi ro thiên tai và thiết lập kế hoạch kinh doanh liên tục vùng cho các khu công nghiệp tập trung khu vực ASEAN”. Đến này, sau hơn 1 thực hiện, dự án đã đem lại kết quả khả quan góp phần thiết thực trong hoạt động phòng ngừa, giảm nhẹ rủi ro thiên tai; bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; nâng cao nhận thức về phòng tránh và giảm nhẹ rủi ro thiên tai cho người lao động và các chủ doanh nghiệp.

Để triển khai các bước tiếp theo của dự án, hướng tới hoàn thiện kế hoạch duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh toàn vùng trong trường hợp thiên tai xảy ra tại các khu công nghiệp tập trung tại Hải Phòng và các nước ASEAN. Hội thảo lần này đã tập trung thảo luận các nội dung về tác động của thiên tai đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, những khó khăn đối với hoạt động kinh doanh và các giải pháp đảm bảo kinh doanh liên tục; xây dựng cụ thể các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do thiên tai; phạm vi nghiên cứu cấp độ bão; các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu…

Thông qua Hội thảo, các đại biểu đều thể hiện mong muốn sẽ có một kế hoạch kinh doanh liên tục được xác lập với tính khả thi cao, thực sự giúp ích cho các doanh nghiệp và chính quyền địa phương đảm bảo duy trì sản xuất kinh doanh, phòng ngừa có hiệu quả các rủi ro thiên tai.

Linh Nga

Nguồn : monre

Các tin khác