Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Lào Cai: Chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết
Ngày đăng: 17/06/2014
Xác định thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, trước khi bước vào mùa mưa, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Ban phòng chống bão lũ và tìm kiếm cứu nạn chủ động các giải pháp ứng phó với thiên tai, kiện toàn mạng lưới phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn các địa phương và đơn vị, cơ quan theo phương châm 4 tại chỗ; thực hiện, phòng tránh tốt, ứng cứu nhanh, an toàn và hiệu quả nhất, giảm thiểu thiệt hại, ổn định sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân.

 Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các địa phương và Ban phòng chống bão lũ, tìm kiếm cứu nạn sử dụng nguồn ngân sách dự phòng để hỗ trợ cho các hộ phải di chuyển nhà ở. Đồng thời, chỉ đạo các xã huy động lực lượng tại chỗ đóng góp ngày công, tuyên truyền vận động, xã hội hóa công tác di dời sắp xếp dân cư phòng tránh bão lũ như huy động nhân dân và các đoàn thể tham gia san tạo mặt bằng, vận chuyển vật liệu, làm nhà ở cho các hộ phải di chuyển đến nơi ở mới. Địa phương nào không chấp hành, chậm hoàn thành kế hoạch sắp xếp dân cư để xảy ra thiên tai gây hậu quả nghiêm trọng thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước cấp trên.

Từ đầu năm 2014 đến nay, Lào Cai chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của thời tiết cực đoan với những diễn biến phức tạp khó lường: mưa tuyết kéo dài và nắng hạn từ tháng tư đến tháng 5, khiến hàng ngàn ha ngô, lúa và hoa màu trên địa bàn bị thiệt hại, tổn thất lên đến hàng trăm tỷ đồng. Tại Sa Pa, ngoài hoa màu bị mất mùa do hạn, đến đầu tháng 6, còn có hàng chục cơ sở nuôi cá nước lạnh có số lượng lớn cá bị chết do lượng nước cung cấp thiếu hụt và không đảm bảo nhiệt độ cần thiết. Tình trạng này chỉ được cải thiện sau hai đợt mưa từ đầu tháng 6 đến nay. Tuy nhiên, sản lượng thủy sản năm nay cũng bị ảnh hưởng, giảm hàng chục tấn so với dự kiến.

Lục Văn Toán   

Nguồn : monre

Các tin khác