Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Sản xuất công nghiệp trong điều kiện thiên tai
Ngày đăng: 24/09/2013
Dự án “Đánh giá rủi ro thiên tai và xây dựng kế hoạch duy trì sản xuất kinh doanh vùng cho các khu công nghiệp tập trung khu vực ASEAN” sẽ được thực hiện thí điểm ở cụm công nghiệp Hải Phòng (Việt Nam). Ngoài ra còn thực hiện ở cụm công nghiệp phía đông Jakarta (Inđônêxia), phía Nam Metro Manila (Philippines). Dự án do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ thực hiện.

Dự án này được thực hiện, bởi theo ông Masakazu Takahashi, Trưởng đoàn nghiên cứu JICA về dự án thí điểm về xây dựng kế hoạch duy trì sản xuất kinh doanh vùng cho các khu công nghiệp tập trung khu vực ASEAN, các cụm công nghiệp tập trung đều có đường cung cấp huyết mạch như điện nước, giao thông, cảng hàng không… và khi thiên tai xảy ra thì các đường cung cấp huyết mạch sẽ bị  ảnh hưởng và các hợp phần đều phải chịu chung thảm họa như nhau. Tuy nhiên, xét về mặt cạnh tranh, trong cùng khu vực bị tác động rủi ro nhưng so với những khu vực ở xa nơi xảy ra thiên tai thì khu vực bị tác động nhiều sơn cũng  sẽ chịu  ảnh hưởng nặng nề hơn về sự cạnh tranh. Qua đó có thể thấy được tầm quan trọng của việc phải sản xuất kinh doanh liên tục.

Một góc KCN Nomura Hải Phòng 

Việt Nam là nước nông nghiệp đang trong quá  trình công nghiệp hóa nên việc chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực công nghiệp là một trong những quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, chúng ta chưa có kinh nghiệm trong đánh giá rủi ro thiên tai và xây dựng kế hoạch duy trì sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp, vì vậy dự án thí điểm “Đánh giá rủi ro thiên tai và xây dựng kế hoạch duy trì sản xuất kinh doanh vùng cho các khu công nghiệp tập trung khu vực ASEAN” là cơ hội để Việt Nam đảm bảo sản xuất công nghiệp liên tục trong điều kiện có thiên tai xảy ra tại Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Việt Nam nâng cao nhận thức cũng như áp dụng các biện pháp phòng chống thiên tai trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp vừa và nhỏ.

Hợp phần 1 của dự án sẽ nghiên cứu tại 10 nước ASEAN, lập bản đồ các cụm công nghiệp chính cho toàn bộ 10 nước, nghiên cứu về đặc điểm tự nhiên dễ bị ảnh hưởng thiên tai, sau đó phân tích đánh giá toàn bộ khu vực. Hợp phần 2 sẽ thí điểm tại 3 nước lựa chọn để đánh giá, thiết lập kinh doanh liên tục cho khu vực tại dự án thí điểm. Tiến tới xây dựng khung hệ thống và quy trình thực hiện kế hoạch kinh doanh liên tục vùng thông qua các hoạt động thử nghiệm tại cụm công nghiệp thí điểm. Từ đó lập kế hoạch kinh doanh liên tục vùng và rút ra những bài học kinh nghiệm để nhân rộng triển khai.

Bảo Minh

Các tin khác