Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Tăng cường hợp tác Việt – Hàn trong ứng phó với biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 18/04/2023
Nhằm tăng cường hoạt động hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, từ ngày 16 – 21/4/2023, đoàn công tác gồm đại diện Bộ TN&MT, Bộ Công Thương cùng một số Sở TN&MT đã thăm và làm việc tại Hàn Quốc về công tác ứng phó với BĐKH.

Với sự hỗ trợ từ Trường Đại học quốc gia Incheon và Cơ quan Hợp tác quốc tế Incheon (ICDC), đoàn công tác tham gia hoạt động thúc đẩy các cơ hội hợp tác và tăng cường đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực BĐKH và môi trường. Đồng thời, tham gia Khóa đào tạo ngắn hạn trang bị kiến thức về kiểm kê khí nhà kính tại ĐHQG Incheon (Hàn Quốc). Đây là cũng là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam với Trường Đại học quốc gia Incheon, Hàn Quốc.

Trưởng đoàn Việt Nam, ông Vũ Minh Sơn trao quà kỷ niệm tới Chủ tịch Trường Đại học Quốc gia Incheon - ông Park Jong Tea

Phát biểu chào mừng, Chủ tịch Trường Đại học Quốc gia Incheon ông Park Jong Tea cho rằng, quan hệ hợp tác với các cơ quan của Chính phủ Việt Nam rất quan trọng để đạt mục tiêu chung là phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

“Trường Đại học Quốc gia Incheon đã và đang nỗ lực trong thức đẩy thiết lập quan hệ hợp tác quốc tế với mục tiêu cuối cùng là đóng góp vào sự phát triển bền vững. Trong thời gian qua, chúng tôi đã cố gắng hết sức để giảm lượng tiêu thụ cacbon, thúc đẩy năng lượng tái tạo đồng thời thực hiện các biện pháp bền vững trong toàn trường”, ông Park Jong Tea nói.

Ông Park Jong Tea hy vọng mối quan hệ đối tác giữa Trường Đại học Quốc gia Incheon và Bộ TN&MT Việt Nam chính thức bắt đầu từ sự kiện này.

Khai mạc Khóa đào tạo ngắn hạn trang bị kiến thức về kiểm kê khí nhà kính

Trưởng đoàn công tác Việt Nam, ông Vũ Minh Sơn – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ TN&MT) chia sẻ: Việc Trường Đại học Quốc gia Incheon tổ chức khóa đào tạo ngắn hạn về kiểm kê khí nhà kính là hết sức hữu ích cho Việt Nam. Hàn Quốc có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các hoạt động kiểm kê khí nhà kính, triển khai thị trường các-bon. Trong khi đó, hiện nay Việt Nam mới bắt đầu triển khai thực hiện, nên chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của các chuyên gia cũng như các cơ quan nghiên cứu, đạo tào quốc tế như ĐHQG Incheon. Qua đó, những hoạt động hỗ trợ này sẽ giúp các cơ quan liên quan của Việt Nam tiếp cận các phương pháp, kinh nghiệm quốc tế để hoàn thiện các phương pháp luận, xây dựng các hướng dẫn cụ thể và triển khai áp dụng cho các lĩnh vực, cơ sở phát thải trong nước.

“Để khóa đào tạo thực sự đạt được hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của hai bên, tôi trân trọng đề nghị các chuyên gia, giảng viên truyền đạt thông tin, kiến thức. Trong đó, tập trung vào việc chia sẻ những quy định, thực tiễn tốt nhất của Hàn Quốc về kiểm kê khí nhà kính để Việt Nam có thể học hỏi, áp dụng. Đồng thời, tôi yêu cầu các cán bộ Việt Nam tham gia khóa đào tạo tập trung lắng nghe, chủ động trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng, thực thi chính sách về kiểm kê khí nhà kính tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó, khi quay về nước, các bạn sẽ trở thành hạt nhân nòng cốt trong việc xây dựng chính sách và hướng dẫn thực hiện kiểm kê khí nhà kính”, ông Vũ Minh Sơn nhấn mạnh.

Đại học Quốc gia Incheon giới thiệu với Đoàn công tác về các hoạt động của Trường

Đoàn Việt Nam mang đến tham luận “Hiện trạng và nhu cầu ứng phó với BĐKH trong các ngành kinh tế ở Việt Nam” do TS. Đặng Quang Thịnh Giám đốc Trung tâm nghiên cứu BĐKH, Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) trình bày. Tham luận đã phác hoạ toàn cảnh hiện trạng phát thải khí nhà kính của Việt Nam và mục tiêu, giải pháp và nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu để đạt cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn Việt Nam còn có cuộc làm việc với Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trung hòa các-bon và Tăng trưởng xanh của Phủ Tổng thống Hàn Quốc; làm việc với Viện Nghiên cứu và Thử nghiệm Hàn Quốc (KTR) và Dự Lễ ký hợp tác giữa Viện Khoa học KTTV và BĐKH với KTR; đồng thời, dự “Ngày Việt Nam tại Đại học Quốc gia Incheon.

Các đại biểu Việt Nam và Hàn Quốc chụp ảnh kỷ niệm

Đoàn công tác của Việt Nam tại Đại học Quốc gia Incheon (Hàn Quốc)

Lý Minh

Các tin khác