Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Nâng cao vai trò của phụ nữ trong việc ứng phó BĐKH
Ngày đăng: 30/03/2023
Ngày 29/3, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Xã hội (CSRD) tổ chức hội thảo tổng kết dự án “Nâng cao vai trò của phụ nữ trong việc tăng cường khả năng chống chịu của cộng đồng và hệ sinh thái ven biển miền Trung Việt Nam”.

Dự án được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt thực hiện trong thời gian từ năm 2021-2023, do Công ty UP Transfer - Đại học Potsdam (CHLB Đức) tài trợ.

Hội thảo tổng kết dự án “Nâng cao vai trò của phụ nữ trong việc tăng cường khả năng chống chịu của cộng đồng và hệ sinh thái ven biển miền Trung Việt Nam

Các hợp phần chính của dự án bao gồm: Xây dựng vườn ươm cây ngập mặn được quản lý bởi cộng đồng và trồng dặm cây bần ngay tại khu vực đầm phá tại xã Hải Dương – TP. Huế; phối hợp với Hội phụ nữ xã tại các cộng đồng ven phá Tam Giang tổ chức hoạt động truyền thông về giảm thiểu rủi ro thiên tai dựa vào hệ sinh thái; tổ chức cuộc thi sáng kiến sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) dựa vào hệ sinh thái...

 

Phụ nữ ven biển Thừa Thiên - Huế tham gia hội thảo

Tham dự hội thảo có gần 100 đại biểu đến từ tỉnh Thừa Thiên - Huế và các tỉnh thành khác, là đại diện của nhiều bên liên quan bao gồm khối chính quyền, khối đại học, khối phi chính phủ, cộng đồng tham gia dự án và một số công ty tư nhân. Phía đối tác quốc tế có đại diện của Trường Đại học Potsdam – Đức, Quỹ Munich RE và Công ty Cotswold.

Phụ nữ trồng rừng ngập mặn trong khuôn khổ dự án

Hội thảo đã chia sẻ mục tiêu - sứ mệnh như tên gọi khác của dự án “Gốc rễ bền chặt, phụ nữ quật cường” - đề cao vai trò của phụ nữ trong bối cảnh BĐKH phức tạp; chia sẻ kết quả của hoạt động vườn ươm cây ngập mặn và trồng dặm rừng ngập mặn; kết quả cuộc thi sáng kiến truyền thông và sáng kiến sinh kế về các giải pháp thích ứng với BĐKH dựa vào hệ sinh thái; thúc đẩy tầm quan trọng của các giải pháp thích ứng dựa vào hệ sinh thái, chú trọng hệ sinh thái ngập mặn; xây dựng kết nối giữa các đối tác địa phương, các đối tác trong nước và quốc tế trong các hoạt động nâng cao sức chống chịu của cộng đồng ven biển với BĐKH.

Các bạn trẻ chia sẻ cảm nhận về BĐKH tại hội thảo

Bà Nguyễn Thị Nhật Anh, Giám đốc CSRD cho biết, Thừa Thiên - Huế là một trong những địa phương chịu tác động lớn từ những hiện tượng thời tiết cực đoan; đặc biệt khu vực đầm phá Tam Giang  là nơi thường xuyên hứng chịu các cơn bão. Phụ nữ là nhóm đối tượng dễ bị tác động bởi BĐKH, thường xuyên đối diện trực tiếp với các trận bão lụt, hạn hán để đảm bảo đời sống thường nhật cũng như sinh kế cơ bản. Tuy nhiên, đây cũng là nhóm đối tượng có thể đóng góp lớn vào các giải pháp chống chịu và thích ứng với BĐKH. Phụ nữ không chỉ thấu hiểu hoàn cảnh thực tiễn địa phương mà còn có những kỹ năng quan trọng cũng như khả năng và khát vọng thay đổi để có cuộc sống tốt đẹp hơn...

“Dự án không chỉ trồng rừng ngập mặn mà còn chú trọng thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong mọi hoạt động như ươm cây, trồng cây, truyền thông, sinh kế. Trong thời gian diễn ra dự án, thời tiết không hề thuận lợi, nhưng điều này càng cho thấy chúng ta cần hành động khẩn trương và quyết liệt hơn nữa. Đã có nhiều định hướng chiến lược đúng đắn từ phía chính quyền và giờ là lúc chúng ta huy động sự tham gia của tất cả các bên liên quan từ các công ty, các tổ chức phi lợi nhuận, đặc biệt là phát huy năng lực sẵn có của phụ nữ trong các cộng đồng đang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ và trực tiếp bởi thiên tai”, bà Nhật Anh chia sẻ.

Văn Dinh

Các tin khác