Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Hải Hà (Quảng Ninh): "Xanh" lại những cánh rừng ngập mặn ven biển
Ngày đăng: 24/02/2022
Những năm gần đây, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm công tác trồng, bảo vệ, phát triển rừng ngập mặn (RNM), góp phần cải thiện môi trường sinh thái biển, ứng phó biến đổi khí hậu.

Trên địa bàn huyện Hải Hà hiện có trên 1.495ha RNM, chủ yếu tập trung tại các xã Quảng Phong, Đường Hoa, Quảng Minh, trong đó có 1.345ha rừng tự nhiên và hơn 190ha rừng trồng, với các loại cây mắm, sú, trang, đước.

Trồng rừng ngập mặn tại xã Quảng Phong dịp đầu xuân 2022

Nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, từ năm 2015, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Hải Hà phối hợp với Tổ chức Hành động phục hồi rừng ngập mặn (ACTMANG) của Nhật Bản, triển khai Dự án phục hồi RNM trên địa bàn các xã gồm Quảng Minh, Quảng Phong với diện tích 345ha, trong đó trồng mới 65ha, bảo vệ 280ha RNM hiện có, với các loại cây trang, đước, sú, vẹt với tổng kinh phí thực hiện gần 300 triệu đồng.

Trong thời gian qua, đã có một số tổ chức cùng các dự án đầu tư để bảo vệ và phát triển RNM trên địa bàn huyện Hải Hà, trong đó, diện tích RNM được trồng mới và trồng bổ sung trong rừng tự nhiên là 441,93ha. Cụ thể, Công ty CP Đầu tư phát triển Tài Nguyên đầu tư trồng tại xã Quảng Phong hơn 200ha, hiện còn 190,58ha đang phát triển tốt với chiều cao từ 0,8-1m, mật độ từ 8.000- 9.000 cây/ha.

Cùng với đó, trong các năm 2020- 2021, công tác trồng RNM, trồng mới, trồng rừng bổ sung do Ban quản lý Dự án Việt Đức theo Dự án hiện đại hóa ngành Lâm nghiệp, tăng cường tính chống chịu vùng ven biển (FMCR). Theo đó,   huyện Hải Hà đã trồng dặm bổ sung vào những khoảng trống trong diện tích rừng tự nhiên ngập mặn bằng cây bầu với các loại cây trang, đước, có chiều cao trung bình trên 1m, đảm bảo cây phát triển tốt.

Từ đầu năm đến nay, các chương trình, dự án trồng RNM được triển khai trên địa bàn huyện Hải Hà với diện tích trồng mới 53,6ha tại các xã Quảng Phong, Quảng Minh, Đường Hoa. Trước đây, việc trồng rừng mới và trồng bổ sung vào rừng tự nhiên ngập mặn được trồng chủ yếu bằng quả loài cây ngập mặn do Hội CTĐ tỉnh, huyện phối hợp với các xã thực hiện bằng nguồn kinh phí do các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ. Những năm gần đây, việc trồng RNM được triển khai bằng cây bầu, đảm bảo tỷ lệ cây sống cao, tăng trưởng tốt, góp phần xanh hóa các bãi triều ven biển.

Diện tích rừng ngập mặn trên địa bàn huyện Hải Hà được trồng, bảo vệ chăm sóc tốt

Trao đổi với PV, ông Phạm Ngọc Hiếu, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hải Hà, cho biết, theo kế hoạch, để bảo vệ, phát triển RNM, từ nay đến năm 2030, huyện sẽ trồng mới 939ha rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển và rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát, trong đó giai đoạn 2021-2025 trồng mới 864ha, giai đoạn 2026-2030 trồng mới 75ha.

Việc trồng bổ sung, phục hồi rừng, bảo vệ, phát triển RNM trên địa bàn huyện Hải Hà đã góp phần ổn định cấu trúc rừng, ổn định hệ sinh thái RNM, tăng khả năng chống chịu của rừng đối với hiệu ứng mực nước dâng và tăng cường tính chống chịu vùng ven biển của địa phương.

Thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện Hải Hà tiếp tục phối hợp với các phòng, ban chuyên môn tham mưu UBND huyện Hải Hà chủ trương không giao đất bãi triều, đất mặt nước có cây RNM để đắp đầm, khoanh vùng nuôi trồng thủy sản gây ảnh hưởng tới RNM. Đồng thời, huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn ven biển thường xuyên kiểm tra hoạt động đào, đắp đầm của các hộ gia đình được giao đất nuôi trồng thủy sản, đảm bảo không xâm hại tới diện tích RNM xung quanh.

Phạm Hoạch

Các tin khác