Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Thiên tai toàn cầu gia tăng do biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 06/09/2021
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết họ đang thực hiện một cuộc khảo sát lớn nhất từ ​​trước đến nay về số lượng người chết và thiệt hại kinh tế do thời tiết, nước và khí hậu khắc nghiệt.

Cơ quan này đã xem xét khoảng 11.000 thảm họa diễn ra từ năm 1970-2019. Chúng bao gồm những thảm họa lớn như hạn hán khắc nghiệt ở Ethiopia vào năm 1983. Đợt hạn hán đã gây ra cái chết hơn 300.000 người và là sự kiện có số người tử vong cao nhất nhất mà WMO ghi nhận. Ngoài ra còn có cơn bão Katrina đổ bộ Hoa Kỳ vào năm 2005, thảm họa này đã gây thiệt hại lớn nhất, lên tới 163,6 tỷ USD. Tổ chức cho biết số lượng các thảm họa lớn ngày càng tăng là do sự biến đổi khí hậu.

Tổng thư ký WMO Petteri Taalas nói với các phóng viên: “Nhờ sự cải tiến dịch vụ cảnh báo sớm, chúng tôi đã có thể giảm thiểu thương vong tại những sự kiện như thế này, nhưng tin xấu là thiệt hại kinh tế vẫn đang tăng lên rất nhanh và sự tăng này sẽ còn tiếp tục”.

 

Hình ảnh một thành phố ở Mỹ chìm trong nước do cơn bão gây ra

Các phát hiện trong báo cáo bổ sung thêm bằng chứng cho thấy các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đang trở nên phổ biến hơn do sự biến đổi khí hậu. Chi phí cho việc khắc phục thảm họa cũng tăng từ 175,4 tỷ USD trong những năm 1970 lên 1,38 nghìn tỷ USD trong năm 2010.

Trong khi các thảm họa ngày càng nhiều và số tiền khắc phục thiệt hại cũng ngày càng tăng, số người chết hàng năm đã giảm từ hơn 50.000 người trong năm 1970 xuống còn khoảng 18.000 trong năm 2010. Điều này có nghĩa rằng những nỗ lực lập kế hoạch đối phó kịp thời cho các thảm họa đang có hiệu quả. WMO hy vọng báo cáo sẽ được chính phủ các nước sử dụng để phát triển các chính sách nhằm bảo vệ người dân tốt hơn.

Theo báo cáo, hơn 91% trong số 2 triệu ca tử vong xảy ra ở các nước đang phát triển. WMO cũng lưu ý rằng chỉ một nửa trong số 193 thành viên của WMO có hệ thống cảnh báo thiên tai.

Báo cáo cũng nói rằng có những lỗi trong hệ thống dự báo thời tiết, đặc biệt là ở châu Phi, đã làm cho các hệ thống cảnh báo thiên tai hoạt động kém hiệu quả hơn.

Mami Mizutori, người đứng đầu văn phòng Liên Hợp Quốc về giảm thiểu rủi ro thiên tai, đã kêu gọi các nước với nền kinh tế lớn trên thế giới giúp đỡ các nước đang phát triển bị ảnh hưởng do thiên tai, giúp đỡ họ khắc phục các thiệt hại về kinh tế cũng như bổ sung các hệ thống cảnh báo thiên tai.

Tổng cục Phòng chống thiên tai tổng hợp

Các tin khác