Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Thanh niên ứng phó với biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 02/11/2020
Ngày 31/10, tại TP.HCM, Cục Biến đổi khí hậu và Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Chương trình “Thanh niên ứng phó với biến đổi khí hậu” cho các đoàn viên, thanh niên, sinh viên.

TS. Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu khai mạc Chương trình

Phát biểu khai mạc Chương trình, ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết: Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế ký 21; đang tác động nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống và môi trường trên phạm vi toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch… với nhiều giải pháp quyết liệt để thích ứng và ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu đang ngày càng diễn biến phức tạp.

Theo ông Nguyễn Tuấn Quang, chung tay cùng cả nước trong công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu, không thể không nhắc đến vai trò của đoàn viên, thanh niên. Thời gian qua, thanh niên luôn là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong nhiều hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhằm tiếp tục huy động sự tham gia tích cực, hiệu quả của đoàn viên thanh niên cả nước nói chung, đoàn viên thanh niên TP.HCM nói riêng, Cục Biến đổi khí hậu và Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Chương trình “Thanh niên ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Chương trình kêu gọi đoàn viên thanh niên nghiên cứu và trang bị kiến thức khoa học sớm và đầy đủ nhất về thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, về các giải pháp năng lượng tái tạo, các công nghệ mới tiết kiệm năng lượng; thay đổi thói quen, lối sống theo hướng tiết kiệm năng lượng bất kể khí nào có thể; thực hiện các giải pháp công trình mềm như trồng cây xanh, trồng rừng, trồng cây ven biển; tình nguyện tham gia các diễn đàn môi trường, các dự án, chương trình về ứng phó với biến đổi khí hậu của các tổ chức phi chính chủ, các tổ chức xã hội dân sự…

“Mỗi đoàn viên thanh niên cần từng bước tiếp cận cách nhìn mới, hướng tới việc thay đổi nhận thức, hành vi, cách ứng xử đối với thiên nhiên và quá trình phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Mọi hành động của các bạn làm, dù là nhỏ nhất, đều đáng quý và hãy lan tỏa nó trong cộng đồng, tích cực góp phần cùng cả nước chuyển đổi sang nền kinh tế các-bon thấp, tăng trưởng xanh, vì sự phát triển bền vững của đất nước” - ông Nguyễn Tuấn Quang kêu gọi.

PGS.TS Huỳnh Quyền, Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Chương trình

Phát biểu tại Chương trình, ông Huỳnh Quyền, Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh cho biết: Vấn đề bảo vệ môi trường là một trong 3 trụ cột chính trong phát triển bền vững kinh tế đất nước. Nhiệm vụ của Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh là đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

“Với Chương trình “Thanh niên ứng phó với biến đổi khí hậu” do Cục Biến đổi khí hậu phát động, tôi kêu gọi toàn bộ sinh viên, đoàn viên thanh niên của toàn Trường thực hiện tốt các nội dung cần thực hiện. Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn luôn ủng hộ để làm sao có thể phát huy được vai trò của thanh niên trong quá trình tham gia Chương trình” - ông Huỳnh Quyền nhấn mạnh.

Các đại biểu, sinh viên, đoàn viên thanh niên tại lễ phát động Chương trình "Thanh niên ứng phó với biến đổi khí hậu"

Thay mặt toàn thể sinh viên, đoàn viên thanh niên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Đức Anh, Bí thư Đoàn Trường khẳng định: Đoàn viên thanh niên, sinh viên của Trường sẽ tích cực tham gia các nội dung của Chương trình “Thanh niên ứng phó với biến đổi khí hậu” do Cục Biến đổi khí hậu phát động, nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu cùng cả nước.

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu đã tham gia đạp xe đạp vì trái đất xanh và tham quan khu trưng bày sản phẩm ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các đại biểu tham gia đạp xe vì trái đất xanh

Các tin khác