Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Hỗ trợ hiện đại hóa công tác khí tượng thủy văn giai đoạn II
Ngày đăng: 10/11/2016
Ngày 10/11/2016, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia (TT KTTV QG) và Viện Khí tượng Phần Lan tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án Hỗ trợ hiện đại hóa công tác khí tượng thủy văn giai đoạn II năm 2016.

 

 

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Hội nghị

Trong bối cảnh hiện nay, khi tình trạng biến đổi khí hậu đang ngày càng tác động mạnh mẽ và nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất thì sự hợp tác và nỗ lực của cộng đồng quốc tế lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Hai nước Việt Nam, Phần Lan đã cùng nhau phối hợp thực hiện nhiều chương trình, dự án quan trọng nhằm giúp Việt Nam trong tiến trình đổi mới đất nước, trong đó, Viện khí tượng Phần Lan và Trung tâm KTTVQG đã hợp tác trong công tác phòng chống thiên tai thông qua Dự án “Hỗ trợ hiện đại hóa công tác KTTV tại Việt Nam”. Giai đoạn I đã kết thúc thành công năm 2012. Tiếp nối thành công tà dự án giai đoạn I, với sự tiếp tục hỗ trợ từ chính phủ Phần Lan, TT KTTVQG và Viện Khí tượng Phần Lan đã hợp tác thực hiện giai đoạn II của Dự án.

Tại Hội thảo, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc TT KTTVQG cho biết, mục tiêu của Dự án giai đoạn II là hỗ trợ TT KTTVQG trong quá trình hiện đại hóa, nâng cao năng lực cho cán bộ kỹ thuật KTTV.

Bên cạnh đó còn hỗ trợ phát triển mạng lưới quan trắc, đo đạc KTTV; hỗ trợ nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo sớm và phát triển dịch vụ KTTV, qua đó góp phần giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Qua 3 năm thực hiện, Dự án giai đoạn II đã đạt được một số kết quả chính như: Duy trì, bảo dưỡng và khai thác các hạng mục trong Dự án GĐI, trong đó đã tổ chức 18 khóa tập huấn “hands-on training”; Hỗ trợ nâng cao khả năng thu thập và xử lý dữ liệu KTTV, cụ thể là tiếp nhận, vận hành, làm chủ phần mềm nhập liệu, thu thập, xử lý phân tích số liệu từ các trạm quan trắc truyền thống thông qua mạng internet (Hasyweb); tiếp nhận, vận hành, làm chủ phần mềm quản trị máy chủ tập trung Nagios, cho phép giám sát và gửi thông tin cảnh báo tới cán bộ quản trị mạng; Hỗ trợ nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo sớm và phát triển dịch vụ KTTV, trong đó thử nghiệm và đánh giá phần mềm SmartMet với tính năng nổi bật như: Xây dựng được các macro cho các sản phẩm tham khảo cho dự báo thời tiết tại các địa điểm hoặc khu vực nhỏ; Xây dựng các macro cho các sản phẩm phục vụ dự báo địa điểm 10 ngày; Hệ thống định vị sét. Qua đó TT Dự báo KTTV TƯ đã cung cấp các bản tin cảnh báo dông sét trên phạm vi toàn quốc từ năm 2015.

Ông Lê Thanh Hải nhận định, Hội thảo làn này là cơ hội để cả hai bên cùng nhau đánh giá, nhìn nhận những kết quả đạt được trong thời gian qua, từ đó xây dựng kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.

Bà Annika Kaipola, Tham tán, Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam cho rằng, Dự án này có mục tiêu rõ ràng, do đó quá trình hợp tác vừa qua giữa Viện khí tượng Phần Lan và Trung tâm KTTVQG đã đem lại kết quả tốt, thể hiện sự thành công. Dự án còn tạo nền tảng tốt cho các chuyên gia KTTV của Việt Nam để hướng đến các chương trình, dự án tiếp theo.

Phạm Thu Hà

Nguồn: Monre
Các tin khác