Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Kiểm tra công tác phối hợp thực hiện Luật Phòng chống thiên tai tại Bà Rịa-Vũng Tàu
Ngày đăng: 18/06/2014
Ngày 17/6, Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia do ông Lê Hồng Phong, Phó Tổng giám đốc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về tình hình diễn biến khí hậu thủy văn, thiên tai trong mùa mưa bão năm 2014; công tác phối hợp trong triển khai thực hiện Luật Phòng, chống thiên tai.

 Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, tình hình diễn biến thủy văn, thiên tai trong mùa mưa năm 2014 tại Bà Rịa-Vũng Tàu và khu vực Đông Nam Bộ có xu thế giống thời tiết năm 1997, với số lượng cơn bão ít hơn nhưng dồn dập, cường độ cực đoan, hướng di chuyển diễn biến phức tạp, nguy hiểm. Mùa mưa năm nay đến muộn nhưng dự báo sẽ kết thúc sớm hơn mọi năm vào khoảng tháng 7 đến tháng 9 do gió mùa Tây Nam kết thúc sớm. Vào tháng 10 đến 12, dự báo triều cường ở vùng biển Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ dâng cao. Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia cũng lưu ý, những cơn giông vào buổi chiều có thể xảy ra tại Bà Rịa-Vũng Tàu và khu vực Đông Nam Bộ.

Tại buổi làm việc, báo cáo với Đoàn công tác, Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: Đến nay, để thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai, bão lũ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã kiện toàn Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, xây dựng các phương án cụ thể, thường trực phòng chống lụt bão trực 24/24h; phối hợp chặt chẽ với Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ để chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai, chỉ đạo sản xuất; truyền tải kịp thời đến nhân dân qua các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động phòng chống...

Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng kiến nghị: Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường    sớm ban hành quy định chi tiết về cấp độ rủi ro thiên tai, quy chế dự báo, cảnh báo thiên tai, truyền tin về thiên tai; trang bị thêm cho tỉnh một số trạm quan trắc mực nước trên các sông lớn như sông Dinh, sông Thị Vải và sông Ray; Trung tâm Khí tưởng Thủy văn sớm triển khai đề án xây dựng hệ thống báo động trực canh cảnh báo sóng thần cho những vùng có nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh; kiến nghị, nội dung bản tin cảnh báo bão phải cụ thể, chi tiết hơn đối với các vùng có nguy cơ ảnh hưởng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Hồng Phong đề nghị trong thời gian tới, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hoạt động phải bám sát được yêu cầu của địa phương, tham mưu tốt trong công tác phòng, chống lụt bão, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan, đơn vị liên quan để chủ động trong công tác dự báo phòng, chống thiên tai, bão lũ; Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh khi có thời tiết nguy hiểm cần nhanh chóng nhắn tin hoặc gọi điện trực tiếp cho người điều hành về phòng, chống lụt bão để chủ động ứng phó kịp thời. Bên cạnh đó, Bà Rịa-Vũng Tàu cần chú trọng hơn nữa đến công tác tuyên truyền về dự báo, cảnh báo phòng, chống thiên tai, bão lũ để người dân nắm rõ và chủ động hơn.

Hoàng Nhị

Nguồn : monre

Các tin khác