Tin tức / Tin hoạt động
Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về giám sát, đánh giá thích ứng với biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 13/09/2024
Từ ngày 10 - 12/9, tại Quảng Ninh, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Ban Thư ký Mạng lưới toàn cầu về Kế hoạch quốc gia thích ứng biến đổi khí hậu (NAP Global Network) đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế: Xây dựng và tăng cường hệ thống giám sát, đánh giá và đào tạo (MEL) trong quá trình thực hiện Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan chính phủ của 8 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương gồm: Việt Nam, Bhutan, Campuchia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Timor Leste, Tonga. Hội thảo nhằm đào tạo, trao đổi về phương pháp xây dựng và triển khai Hệ thống giám sát và đánh giá hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm đánh giá việc thực hiện Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu (NAP); đảm bảo tính minh bạch và góp phần nâng cao công tác quản lý hoạt động thích ứng biến đổi khí hậu ở các quốc gia.

Phát biểu khai mạc, TS. Mai Kim Liên, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết, Việt Nam là một trong số những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do biến đổi khí hậu. Hơn bao giờ hết, việc gia tăng khả năng chống chịu và thích ứng với BĐKH trở thành vấn đề sống còn đối với Việt Nam, cũng như các quốc gia chịu tác động nặng nề do BĐKH gây ra ở khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương.

Đại diện cơ quan chính phủ của 8 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương tham dự hội thảo

“Hòa chung với nỗ lực toàn cầu hiện nay trong việc thực hiện các hoạt động thích ứng với BĐKH, bên cạnh việc ban hành Kế hoạch Quốc gia thích ứng với BĐKH giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (NAP), Chính phủ Việt Nam cũng đã ban hành Hệ thống giám sát và đánh giá các hoạt động thích ứng với BĐKH ở cấp quốc gia (Hệ thống M&E). Hệ thống này nhằm giám sát, đánh giá hiệu quả các hoạt động thích ứng với BĐKH; cung cấp cơ sở cho việc quản lý, điều phối và thực hiện các hoạt động thích ứng với BĐKH. Sau khi hệ thống được ban hành, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng phần mềm báo cáo trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho các bộ, ngành và địa phương trong công tác báo cáo kết quả triển khai hoạt động thích ứng”- Phó Cục trưởng Mai Kim Liên chia sẻ.

 Theo Công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH, việc xây dựng và vận hành Hệ thống M&E là thiết yếu, nhằm quản lý các hoạt động thích ứng với BĐKH một cách hiệu quả và là cơ sở để đánh giá việc triển khai Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, theo đánh giá của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc, mức độ xây dựng và vận hành hệ thống này ở các quốc gia đang phát triển rất khác nhau.

TS. Mai Kim Liên, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tại hội thảo

Theo NAP Global Network, khi tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng gia tăng, các quốc gia cần Hệ thống M&E để cung cấp các căn cứ cụ thể, xác định phương án cải thiện các hành động thích ứng với biến đổi khí hậu. Một số quốc gia đang phát triển là thành viên Công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH như Việt Nam, Tonga đã có những bước tiến quan trọng trong việc xây dựng hệ thống M&E để giám sát và đánh giá các hành động thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, 10 năm qua, tiến độ áp dụng hệ thống này còn khá chậm trên bình diện thế giới. Do đó, việc chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia sẽ giúp thúc đẩy hoạt động này diễn ra đồng đều hơn.

Quang cảnh hội thảo

Tiến sĩ Emilie Beauchamp, Trưởng nhóm MEL của NAP Global Network cho rằng: Hệ thống M&E không chỉ có chức năng giám sát và đánh giá. Hoạt động tập huấn đào tạo cũng là một thành phần cốt lõi của quá trình thích ứng, giúp đảm bảo các chiến lược sẽ phát triển dựa trên căn cứ khoa học và kinh nghiệm thực tiễn. Hội thảo quốc tế này nêu bật các cơ hội để xây dựng báo cáo hiệu quả về tiến độ thích ứng với biến đổi khí hậu và thúc đẩy thảo luận về các giải pháp cho những thách thức mà các quốc gia phải đối mặt trong việc xây dựng và triển khai hệ thống M&E. 

TS. Emilie Beauchamp, Trưởng nhóm MEL của NAP Global Network phát biểu tại hội thảo

Trong 3 ngày diễn ra hội thảo, các chuyên gia đến từ NAP Global Network đã phổ biến khái niệm, quy trình xây dựng Hệ thống M&E. Các quốc gia cũng đã chia sẻ kinh nghiệm của mình trong quá trình giải quyết các thách thức và thảo luận về các giải pháp xây dựng hệ thống M&E hiệu quả.

Đặc biệt là thúc đẩy quá trình đào tạo, nâng cao năng lực, chia sẻ kinh nghiệm về báo cáo tiến độ, tài chính và quản lý dữ liệu của Hệ thống M&E. Đại biểu tham dự hội thảo cũng đã có chuyến thực địa tại rừng ngập mặn Đồng Rui, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh để tham quan một số mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu đang được triển khai tại địa phương.

Khánh Ly

Các tin khác