Tin tức / Tin hoạt động
Tăng cường năng lực, phổ biến quy định pháp luật về biến đổi khí hậu và các giải pháp về chuyển dịch năng lượng
Ngày đăng: 14/06/2024
Ngày 14/6, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ngân hàng TNHH MTV HSBC tổ chức Hội thảo “Tăng cường năng lực, phổ biến quy định pháp luật về biến đổi khí hậu và các giải pháp về chuyển dịch năng lượng”.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hợp tác giữa Cục Biến đổi khí hậu và Ngân hàng TNHH MTV HSBC. Hội thảo đã thu hút khoảng 100 đại biểu đến từ các Sở, Ban, ngành, doanh nghiệp, Trường Đại học, Hội, Hiệp hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và một số tỉnh lân cận thuộc khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Phát biểu tại Hội thảo, Bà Mai Kim Liên, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu nhấn mạnh: Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia có trách nhiệm và hiệu quả các điều ước, cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu. Đặc biệt, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã đưa ra các quy định cụ thể về ứng phó với biến đổi khí hậu. Đến nay, các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Bảo vệ môi trường đã và đang được ban hành, triển khai thực hiện, là cơ sở pháp lý quan trọng thực hiện các cam kết về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bằng việc kịp thời ban hành hướng dẫn thực thi Luật về cơ bản các khung chính sách mới về ứng phó với biến đổi khí hậu của Luật Bảo vệ môi trường đã có hành lang pháp lý để triển khai thực hiện. Sự vào cuộc của địa phương, doanh nghiệp (trong đó có ngành ngân hàng) đồng hành cùng cơ quan quản lý nhà nước trong việc giảm dần các nguồn năng lượng hóa thạch, xây dựng kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tạo đòn bẩy cho phát triển kinh tế hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng “0” đóng vai trò quan trọng.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Bà Mai Kim Liên cũng cho biết thêm, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tích cực chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2022/NĐ-CP ngày 07/01/2022 của Chính phủ để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, phát triển thị trường các-bon và bảo vệ tầng ô-dôn.

Ông Daniel Smalls, Giám đốc phụ trách tài chính bền vững của Ngân hàng TNHH MTV HSBC phát biểu tại Hội thảo: Ngân hàng TNHH MTV HSBC cam kết hỗ trợ tài chính trong công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam và đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy những biện pháp bền vững, hướng tới phát thải ròng bằng “0” sau Hội nghị COP 26.

Ngân hàng TNHH MTV HSBC đang tập trung vào một số hoạt động như thúc đẩy tài chính xanh, hỗ trợ các dự án năng lượng tái tạo, tăng cường tính bền vững thông qua chuyển đổi công nghệ. Các hoạt động hỗ trợ đã góp phần giúp Việt Nam hướng tới phát triển bền vững. Các chương trình cụ thể như cung cấp nước sạch, năng lượng tái tạo đã giúp cho người dân Việt Nam hướng tới việc phát triển kinh tế xanh, tuần hoàn.

Ông Daniel Smalls khẳng định Ngân hàng TNHH MTV HSBC cam kết đảm bảo tính bền vững phù hợp với giá trị văn hóa và di sản của Việt Nam, đồng thời đảm bảo sự hài hòa với bảo tồn thiên nhiên và kết nối với cộng đồng.

Sự hợp tác giữa Cục Biến đổi khí hậu cùng Ngân hàng TNHH MTV HSBC tổ chức chuỗi hội thảo với nội dung về biến đổi khí hậu và chuyển dịch năng lượng không chỉ là sự cam kết lâu dài của Ngân hàng TNHH MTV HSBC mà còn nhấn mạnh về trách nhiệm xã hội và môi trường của Ngân hàng TNHH MTV HSBC với Việt Nam. 

Hội thảo tập trung vào các vấn đề liên quan đến giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; chuyển đổi năng lượng; tổ chức và phát triển thị trường các-bon; thích ứng với biến đổi khí hậu; và các giải pháp tài chính bền vững thông qua các bài tham luận của các diễn giả đến từ từ Cục Biến đổi khí hậu, Bloomberg NEF và HSBC.

Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại Hội thảo

Tại phần chia sẻ của mình, ông Lê Phước Hoài An, Giám đốc Toàn quốc khối khách hàng doanh nghiệp tầm trung, Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam cho biết: năng lượng tái tạo là loại dự án được tài trợ nhiều nhất ở hầu hết các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Nhấn mạnh việc chuyển đổi năng lượng sớm có thể mang lại lợi thế cạnh tranh và giúp doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu về bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Việc tổ chức chuỗi hội thảo trong tháng cao điểm hành động về môi trường càng tôn vinh ý nghĩa quan trọng và cần thiết của việc hợp tác và hành động cụ thể trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cục Biến đổi khí hậu

Các tin khác