Tin tức / Tin hoạt động
Các quốc gia cam kết hỗ trợ tài chính đối phó với khủng hoảng khí hậu
Ngày đăng: 03/12/2023
Tại Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (COP 28), nước chủ nhà UAE và nhiều quốc gia, tổ chức và công ty đã đưa ra cam kết hỗ trợ tài chính ứng phó bới biến đổi khí hậu theo nhiều hình thức khác nhau.

UAE cam kết viện trợ 200 triệu USD cho các nước thu nhập thấp

Trong ngày họp đầu tiên Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí (COP 28), chủ nhà Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã cam kết chi 200 triệu USD giúp các nước thu nhập thấp và dễ bị tổn thương nâng cao khả năng chống chịu với tác động của biến đổi khí hậu.

Cam kết này được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh hành động vì khí hậu thế giới. Trước đó, UAE cũng đưa ra một cam kết về khoản viện trợ 200 triệu USD tại một hội nghị ở Marrakech (Ma-rốc).

Cam kết được đưa ra dưới hình thức Quyền rút vốn đặc biệt, thông qua với Quỹ tín thác bền vững và khả năng phục hồi của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Đây là một quỹ tín thác do IMF quản lý và cung cấp nguồn tài trợ ưu đãi dài hạn cho khả năng phục hồi khí hậu và chuẩn bị ứng phó với đại dịch. RST hỗ trợ các nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình cũng như các quốc gia dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch COP28, Tiến sĩ Sultan Al Jaber cho biết: “UAE rất vui mừng được công bố cam kết của chúng tôi đối với Quỹ tín thác bền vững và khả năng phục hồi của IMF (RST). Chúng tôi cam kết hỗ trợ những quốc gia và cộng đồng không có nhiều đóng góp gây ra biến đổi khí hậu nhưng bị ảnh hưởng nhiều nhất từ hiện tượng này “.

30 tỷ USD vốn cho công cụ đầu tư khí hậu mới

UAE đã công bố cam kết 30 tỷ USD vốn dành cho công cụ đầu tư vì khí hậu mới có tên ALTÉRRA nhằm thúc đẩy các nỗ lực quốc tế xây dựng một hệ thống tài chính khí hậu công bằng hơn, tập trung vào việc cải thiện khả năng tiếp cận nguồn tài trợ cho các nước Nam toàn cầu.

Với cam kết trị giá 30 tỷ USD này, ALTÉRRA trở thành công cụ đầu tư tư nhân lớn nhất thế giới cho hành động biến đổi khí hậu và sẽ tới huy động 250 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2030. Công cụ này nhằm mục đích thúc đẩy các thị trường tư nhân đầu tư vào khí hậu và tập trung vào chuyển đổi các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển, nơi đang thiếu các nhà đầu tư truyền thống.

Nguồn tài chính cho hành động khí hậu hiện không có sẵn, không thể tiếp cận hoặc đủ khả năng chi trả khi cần thiết. Đến năm 2030, các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển sẽ cần 2,4 nghìn tỷ USD mỗi năm để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Đó là lý do tại sao COP28 coi việc giải quyết vấn đề tài chính cho khí hậu trở thành trụ cột chính trong Chương trình hành động của mình và đã nỗ lực đưa ra các giải pháp đầy tham vọng, bao gồm huy động thị trường tư nhân trên quy mô lớn.

Huy động 5 tỷ USD cho các hành động vì thiên nhiên

Tại COP 28, Diễn đàn Khí hậu Kinh doanh và Từ thiện, nền tảng gắn kết khu vực tư nhân của COP28 đã ra thông báo về một loạt sáng kiến biến đổi khí hậu và thiên nhiên, cam kết huy động 5 tỷ USD tài trợ chung. Ba tổ chức Quỹ Khí hậu Xanh, Đối tác Khí hậu Đồng minh và Nhà đầu tư Toàn cầu Allianz sẽ cùng nhau huy động nguồn tiền này từ cộng đồng và khối tư nhân với mục tiêu dài hạn lên tới 20 tỷ USD cho thúc đẩy hành động về khí hậu và thiên nhiên.

Diễn đàn Khí hậu Kinh doanh & Từ thiện là nền tảng chuyên dụng đầu tiên dành cho khu vực tư nhân và hoạt động từ thiện trong quy trình của COP. Diễn đàn bao gồm phiên họp cả ngày ở Vùng Xanh (Blue Zone), tập trung thúc đẩy đổi mới và tác động trong các lĩnh vực bao gồm tài chính khí hậu bền vững, phục hồi các rặng san hô, công nghệ xanh, chuyển đổi năng lượng và công nghiệp, hệ thống lương thực bền vững và trao quyền cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nền tảng Đầu tư Giải pháp Khí hậu công bố huy dộng nguồn tài chính khí hậu bền vứng. ẢNh: UNFCCC

Tại Diễn đàn, Chủ tịch COP 28, phát biểu: “Để giải quyết vấn đề tài chính khí hậu, chúng ta phải tận dụng kiến thức, nguồn lực và sức mạnh của khu vực tư nhân để đảm bảo nguồn tài trợ cần thiết cho những người có nhu cầu, đặc biệt là ở Nam bán cầu. COP 28 cam kết huy động nguồn vốn từ nhiều nguồn để đáp ứng hàng nghìn tỷ USD cần thiết nhằm giảm lượng khí thải để tất cả chúng ta có thể hướng tới một quá trình chuyển đổi công bằng, có trật tự”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quỹ Khí hậu Sequoia, ông Christie Ulman đã công bố nguồn tài trợ mới cho việc xử lý các chất siêu ô nhiễm trị giá 450 triệu USD, hợp tác với Global Methane Hub và các Tổ chức từ thiện khác. Nguồn tài trợ này sẽ giúp các quốc gia kết hợp tất cả các khí nhà kính không phải CO2 vào các mục tiêu Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) mới đến năm 2035 và tận dụng các nguồn lực bổ sung để tăng gấp 3 nguồn tài trợ khí hậu trong hạng mục này vào năm 2030.

Ngoài ra, một chiến dịch dữ liệu về khí mê-tan cũng nhận được nguồn tài trợ 100 triệu USD để thu thập dữ liệu, phục vụ xây dựng các hành động cụ thể thúc đẩy hành động thế giới về giảm phát thải khí mê tan.

Tuyên bố về Khí hậu và Sức khỏe của UAE

Một trong các hoạt động gây chú ý tại Hội nghị, Chủ tịch COP28 cùng với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra ‘Tuyên bố COP28 của UAE về Khí hậu và Sức khỏe’ nhằm thúc đẩy các hành động bảo vệ sức khỏe người dân khỏi những tác động ngày càng tăng của khí hậu.

Các quốc gia và các nhà tài trợ toàn cầu đã cam kết hơn 777 triệu đô la Mỹ để giúp đánh bại các căn bệnh nhiệt đới bị bỏ qua và cải thiện cuộc sống của 1,6 tỷ người. ẢNh: UNFCCC

Với sự ký kết của 123 quốc gia, Tuyên bố thừa nhận sự cần thiết trong việc bảo vệ cộng đồng và chuẩn bị hệ thống chăm sóc sức khỏe để đối phó với các tác động sức khỏe liên quan đến khí hậu cực đoan như nắng nóng, ô nhiễm không khí và các bệnh truyền nhiễm.

Tại sự kiện, các bên tham gia thừa nhận tài chính là một vấn đề quan trọng nhằm thúc đẩy tuyên bố. Theo đó, một loạt cam kết tài chính mới về khí hậu và sức khỏe đã được đưa ra để hỗ trợ các cam kết chính trị này, bao gồm cam kết 300 triệu USD của Quỹ Toàn cầu để chuẩn bị hệ thống y tế, 100 triệu USD của Quỹ Rockefeller để mở rộng các giải pháp về khí hậu và sức khỏe và cam kết tài chính trị giá 54 triệu bảng Anh (khoảng 68,5 triệu USD) của chính phủ Anh.

Tuyên bố được công bố trước Ngày Sức khỏe đầu tiên tại COP và tham gia một loạt các thông báo được đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh về hành động vì khí hậu thế giới để khống chế mức nhiệt tăng 1,5 độ C đến cuối thế kỷ này (so với thời tiền công nghiệp).

Cam kết tài chính 1,7 tỷ USD vì rừng và đại dương

Trong Hội nghị Thượng đỉnh về Hành động vì Khí hậu Thế giới, Chủ tịch COP28 và các đối tác đã trình bày một loạt sáng kiến mới và đầy tham vọng với khoản tài chính khí hậu ban đầu trị giá 1,7 tỷ USD để đáp ứng đồng thời các mục tiêu về khí hậu và đa dạng sinh học.

Các quốc gia và cộng đồng thống nhất để đưa ra hành động thiên nhiên khí hậu đầy tham vọng và đẩy nhanh sự tiếp quản cho rừng và đại dương trên thế giới. Ảnh: UNFCCC

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) sẽ đóng góp 100 triệu USD tài chính mới cho các dự án về khí hậu-tự nhiên, với khoản đầu tư ban đầu 30 triệu USD vào kế hoạch 'Ghana kiên cường' của chính phủ Ghana.
Các quốc gia giàu thiên nhiên ở Thái Bình Dương và trên khắp các lưu vực rừng quan trọng công bố các kế hoạch bảo tồn và phát triển với nguồn tài trợ từ các chính phủ, tổ chức từ thiện và ngân hàng phát triển đa phương.
Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của việc đầu tư vào sinh kế và mục tiêu phát triển của người dân bản địa và cộng đồng địa phương.

Hạnh Ly

Các tin khác