Tin tức / Tin hoạt động
Nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai
Ngày đăng: 17/10/2023
Ngày 16/10, tại Quảng Ninh, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) đã tổ chức “Hội nghị tập huấn tăng cường năng lực, phổ biến và nhân rộng mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) và giảm nhẹ rủi ro thiên tai”.

Thông qua hoạt động phổ biến thông tin, trao đổi với cán bộ quản lý các cấp, các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn một số tỉnh phía Bắc, hội nghị nhằm làm rõ các quy định pháp luật, chính sách về ứng phó BĐKH và các cơ hội từ BĐKH mang lại, đồng thời nâng cao nhận thức về BĐKH, qua đó triển khai nhiều hoạt động ứng phó tại địa bàn một cách hiệu quả.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Mai Kim Liên cho biết: Biến đổi khí hậu đã trở thành xu thế không thể đảo ngược, là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại. BĐKH ảnh hưởng đến tất cả các ngành, các lĩnh vực, đến tự nhiên, con người và xã hội. Đặc biệt, trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan đã xảy ra nhiều hơn, gây thiệt hại nặng nề về người và ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế đất nước.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Nhận thức được những thách thức nghiêm trọng do BĐKH gây ra đối với sự phát triển bền vững của đất nước, Chính phủ đã từng bước hoàn thiện các văn bản pháp luật, tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý nhà nước về BĐKH. Đây là cơ sở quan trọng nhằm đảm bảo cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, quốc phòng, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường sinh thái, kịp thời ứng phó với những tác động tiêu cực của BĐKH, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và tận dụng các cơ hội do BĐKH mang lại.

Bên cạnh các tác động tiêu cực, BĐKH cũng tạo ra các cơ hội phát triển, song việc tận dụng các cơ hội hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, chẳng hạn như vấn đề tiếp cận các quỹ khí hậu, tiếp cận công nghệ, đổi mới mô hình tăng trưởng, thay đổi tập quán canh tác... và sự tham gia của cộng đồng, doanh nghiệp trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay là phải giúp cộng đồng chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai, giảm sự tổn thương, tăng cường năng lực ứng phó và tận dụng tối đa những cơ hội từ biến đổi khí hậu mang lại, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu. Và công tác tuyên truyền là một trong các nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách cần được triển khai – bà Mai Kim Liên nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị thuộc Cục Biến đổi khí hậu đã cung cấp thông tin về các quy định mới nhất liên quan đến biến đổi khí hậu. Đồng thời, Hội thảo cũng được nghe chuyên gia giới thiệu dự thảo tài liệu “Hướng dẫn xây dựng mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai ở Việt Nam”. Lãnh đạo, cán bộ các cơ quan, tổ chức địa phương cũng chia sẻ về thực tiễn triển khai các quy định pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai trong thời gian qua. Trên cơ sở này, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận về các vướng mắc, khó khăn trong việc chấp hành pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu và đề xuất các giải pháp nhằm giúp nhà quản lý đưa ra các quyết định đúng đắn trong công tác ứng phó với BĐKH.

Trung Nguyên

Các tin khác