Tin tức / Tin hoạt động
Gặp mặt kỷ niệm 15 năm thành lập Cục Biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 10/05/2023
Chiều ngày 9/5, tại Hà Nội, Cục Biến đổi khí hậu đã tổ chức buổi gặp mặt truyền thống kỷ niệm 15 năm ngày thành lập (12/5/2008-12/5/2023). Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành tới dự buổi gặp mặt.

Tham dự buổi gặp mặt còn có các đồng chí lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ đã từng có thời gian công tác tại Cục. Về phía Cục Biến đổi khí hậu có Cục trưởng Tăng Thế Cường; các Phó Cục trưởng: Phạm Văn Tấn, Nguyễn Tuấn Quang, Mai Kim Liên; các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Cục qua các thời kỳ; các đồng chí cán bộ công tác tại Cục đã nghỉ hưu; cùng toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại Cục.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại buổi gặp mặt kỷ niệm 15 năm thành lập Cục Biến đổi khí hậu

Tại buổi gặp mặt, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường đã ôn lại truyền thống của Cục và báo cáo một số nét chính về sự phát triển của Cục Biến đổi khí hậu trong thời gian qua.

Theo Cục trưởng Tăng Thế Cường, cách đây 15 năm, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã ban hành Quyết định số 997/QĐ-BTNMT quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục KTTV&BĐKH. Cục ra đời trong bối cảnh Bộ TN&MT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH theo Quyết định số 158/QĐ-TTg. Theo đó, một nguyên tắc quan trọng được đề ra là “Chính phủ thống nhất chủ trương và chỉ đạo thực hiện các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu; Bộ TN&MT là cơ quan thường trực, phối hợp với các cơ quan liên quan giúp Chính phủ trong việc chỉ đạo thực hiện đối với lĩnh vực này”.

Đến nay, Cục đã đi qua chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển. Trong bối cảnh BĐKH toàn cầu diễn biến ngày càng phức tạp, cực đoan, nỗ lực ứng phó với BĐKH còn có nhiều thiếu hụt, trong mỗi thời kỳ phát triển, Cục đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong dòng chảy đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước với những dấu ấn quan trọng, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Song hành cùng quá trình xây dựng và phát triển trong 15 năm qua đã ghi những dấu mốc quan trọng và tích cực trong lộ trình phát triển của Cục Biến đổi khí hậu. Với những nỗ lực và kết quả đạt được, Cục Biến đổi khí hậu đã được Đảng, Nhà nước và Bộ TN&MT ghi nhận, trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng, Cờ thi đua của Bộ TN&MT, danh hiệu điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 - 2020... Nhiều cán bộ công tác tại Cục nhận được những danh hiệu cao quý như Huân chương lao động hạng Nhì, Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng, danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Chiến sĩ thi đua cấp ngành…

Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường phát biểu

“Đặc biệt, có được điều đó, trong suốt 15 năm qua, Cục đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và Chính phủ; sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ TN&MT các thời kỳ và sự phối hợp, đồng hành của các tổ chức chính trị-xã hội, cộng đồng, nhân dân, doanh nghiệp và các đối tác quốc tế. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động thuộc Cục, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ TN&MT; sự tri ân sâu sắc những công lao, đóng góp to lớn của các đồng chí Lãnh đạo Cục, Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc qua các thời kỳ và các thế hệ cán bộ công chức, viên chức, người lao động đi trước đã tận tâm cống hiến cho Cục.”- Cục trưởng Tăng Thế Cường nhấn mạnh.

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Ông Tăng Thế Cường cũng cho biết, trong tương lai, công cuộc ứng phó với BĐKH đang có xu hướng chuyển dịch tích cực, mang lại những kỳ vọng mới. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, khi BĐKH vẫn còn diễn biến phức tạp, các nỗ lực ứng phó toàn cầu mới chỉ mở ra những kỳ vọng trong dài hạn, do đó vẫn cần tiếp tục chủ động ứng phó với những tác động tiêu cực của BĐKH. Cục Biến đổi khí hậu đang đứng trước những cơ hội, song cũng rất nhiều thách thức, cần chủ động tham mưu tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật ứng phó với BĐKH và tham gia, đóng góp nhiều sáng kiến toàn cầu và khu vực về BĐKH để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, ít phát thải khí nhà kính.

“Tự hào với truyền thống vẻ vang và kết quả đạt được trong những năm qua, thế hệ cán bộ hôm nay với khát vọng vươn lên sẽ quy tụ, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm đổi mới, sáng tạo để khẳng định vị trí, vai trò trong sự nghiệp phát triển của ngành TN&MT, đóng góp chung vào sự phát triển bền vững của đất nước; phát huy mạnh mẽ hơn nữa những thành tích đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế để xây dựng, phát triển Cục trong thời gian tới, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện những chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.”- Cục trưởng Tăng Thế Cường khẳng định.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Công Thành chúc mừng, biểu dương, đánh giá cao những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp phát triển của ngành TN&MT nói riêng, đóng góp chung vào sự phát triển bền vững của đất nước nói chung của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức người lao động Cục Biến đổi khí hậu trong suốt chặng đường 15 năm qua.

Thứ trưởng cho rằng, mặc dù trong 15 năm xây dựng và phát triển, Cục Biến đổi khí hậu đã đạt được nhiều thành tích hết sức đáng khích lệ, đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý để ghi nhận những đóng góp của Cục trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, đóng góp chung vào sự phát triển bền vững của đất nước. Tuy nhiên, Cục Biến đổi khí hậu đang đối mặt với nhiều thách thức đó là khi biến đổi khí hậu vẫn còn diễn biến phức tạp, các nỗ lực ứng phó toàn cầu mới chỉ mở ra những kỳ vọng, do đó vẫn cần tiếp tục chủ động ứng phó với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu 

Để Cục Biến đổi khí hậu tiếp tục phát huy sức mạnh, thành công đạt được nhiều kết quả quan trọng hơn nữa trong thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động Cục cần tiếp tục phát huy truyền thống yêu ngành, yêu nghề, yêu công việc, tận tụy và trách nhiệm với công việc như các thế hệ tiền bối; trong đó, tập trung toàn bộ các nguồn lực từ quá khứ cũng như hiện tại, nhanh chóng ứng dụng các tri thức cốt lõi và tiên tiến; tiếp tục giữ gìn, vun đắp sự ủng hộ, cống hiến, đóng góp của bậc tiền bối.

Thứ trưởng Lê Công Thành đặc biệt nhấn mạnh, Cục Biến đổi khí hậu cần chú trọng vấn đề đào tạo nâng cao nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ về quản lý Nhà nước, không chỉ đội ngũ trong Cục mà cả đội ngũ cán bộ làm công tác biến đổi khí hậu tại các địa phương. Cùng với đó, Cục cần tiếp tục chủ động công tác nghiên cứu lý luận, học hỏi kinh nghiệm quốc tế làm cơ sở xây dựng các chính sách phù hợp với thực tiễn của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành chụp ảnh cùng lãnh đạo Cục Biến đổi khí hậu qua các thời kỳ

Tại buổi gặp mặt, đại diện các cán bộ hưu trí, các thế hệ cán bộ đã từng công tác tại Cục Biến đổi khí hậu cùng nhau ôn lại những kỷ niệm qua 15 năm hình thành, xây dựng và phát triển, trao đổi cập nhật những thông tin mới nhất về hoạt động và sự phát triển của Hội cán bộ hưu trí của Cục.

Tập thể cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động của Cục Biến đổi qua các thời kỳ chụp ảnh lưu niệm

Buổi gặp là hoạt động đặc biệt ý nghĩa, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, sự tri ân trân trọng những công lao đóng góp của các thế hệ đi trước cho sự phát triển của Cục Biến đổi khí hậu. Đây cũng là dịp để các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã nghỉ hưu được gặp gỡ, cùng ôn lại những kỉ niệm, thắt chặt tình đồng chí, đồng nghiệp, đồng thời mong muốn cho thế hệ hôm nay không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thủy Nguyễn

Các tin khác