Tin tức / Tin hoạt động
Phổ biến các quy định pháp luật về ứng phó biến đổi khí hậu trong Luật Bảo vệ môi trường
Ngày đăng: 11/04/2023
Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) đã chủ trì tổ chức Hội nghị Tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu trong Luật Bảo vệ môi trường cho các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị-xã hội của các tỉnh phía Nam.

Hội nghị nằm trong chuỗi hoạt động tuyên truyền, tập huấn, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường, các văn bản hướng dẫn thi hành của Cục Biến đổi khí hậu triển khai trên phạm vi toàn quốc. Tham dự có đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội của các tỉnh/thành phố: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tiền Giang, Đồng Nai, Long An, Cần Thơ và Tây Ninh.

Ông Nguyễn Tuấn Quang - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tại Hộ nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Quang - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết: Luật Bảo vệ môi trường được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 10, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022. Tiếp đó, các văn bản quan trọng khác cũng đã được ban hành, trong đó bao gồm nhiều quy định mới trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, như: Nghị định số 06/2022/NĐ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn; Quyết định số 01/2022/QĐ-TTg ngày 18 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính và Thông tư số 01/2022/TT-BTNMT quy định chi tiết thi hành Luật Bảo vệ môi trường về ứng phó với biến đổi khí hậu...

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị thuộc Cục Biến đổi khí hậu đã hội phổ biến thông tin về nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam và các quy định pháp luật đã được ban hành; các quy định pháp luật về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn; các nội dung trong báo cáo Đóng góp quốc gia tự quyết định cập nhật của VIệt Nam và lộ trình triển khai thực hiện; lộ trình quản lý các chất làm suy giảm tầng ô-dôn, chất gây hiệu ứng nhà kính và các quy định pháp luật về bảo vệ tầng ô-dôn; phát triển thị trường các-bon trên thế giới và các quy định pháp luật về phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam.

Trên cơ sở này, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác quản lý, cũng như triển khai thực thi pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu tại địa phương.

Đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội cũng đánh giá cao các nội dung tuyên truyền, hướng dẫn triển khai pháp luật về biến đổi khí hậu. Đồng thời, đề xuất cần có thêm các hoạt động tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ giúp các đơn vị nâng cao năng lực thực hiện kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải khí nhà kính và thực hiện các hoạt động thích ứng phù hợp với các tác động của BĐKH đến địa phương.

Vy Huyền

 
Các tin khác