Tin tức / Tin hoạt động
Thanh niên Việt Nam mong muốn đóng góp thực hiện mục tiêu Net Zero
Ngày đăng: 02/11/2022
Ngày 1/11, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), phối hợp với Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) công bố báo cáo đặc biệt “Thanh niên Việt Nam hành động vì khí hậu năm 2022”. Báo cáo gồm bốn chủ đề chính: Thanh niên với chính sách khí hậu và quá trình ra quyết định; thúc đẩy chuyển dịch kinh tế theo hướng kinh tế tuần hoàn; giảm phát thải hướng tới phát thải ròng bằng “0”; thích ứng với BĐKH và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Tham dự lễ công bố báo cáo có đại diện đến từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UNDP,  các sứ quán Ai Cập, sứ quán Anh và các bạn trẻ 

So với Báo cáo đầu tiên ra mắt vào tháng 5/2021, Báo cáo năm 2022 đã cập nhật kết quả các hoạt động, dự án nổi bật của các đoàn viên, thanh niên về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn. Qua đó, trình bày vai trò và cơ hội của thanh niên trong quá trình tham gia nghiên cứu hoạch định chính sách.

Các tác giả đã nghiên cứu hơn 130 sáng kiến và dự án khí hậu do thành niên khởi xướng, là những trường hợp điển hình về hành động khí hậu thiết thực. Chia sẻ về những khó khăn chính thanh niên phải đối mặt, Bảo Nguyễn - đại diện nhóm tác giả cho biết, họ gặp hạn chế hạn chế về tài chính và thiếu kiến thức kỹ thuật, kỹ năng. Báo cáo cũng đề xuất các hướng giải quyết, như phát triển cổng kết nối thông tin tài chính cho biến đổi khí hậu dành cho thanh niên, thúc đẩy vai trò của thanh niên trong quản trị khí hậu và ngoại giao khí hậu, và xây dựng bộ tài liệu chuyên ngành dành cho thanh niên.

 

Bà Ramla Al Khalidi, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Chia sẻ về Tuyên bố chung của Thanh niên Việt Nam về Khí hậu 2022, Khổng Tuấn Anh - đại diện Mạng lưới Thanh niên độc lập vì Khí hậu (YNet) cho biết, thanh niên mong muốn Chính phủ sẽ ưu tiên đầu tư vào các nhà máy điện tái tạo; xác lập lộ trình loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030; hạn chế các tổ chức tài chính đầu tư vào các dự án phát thải cao; và giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần với mục tiêu loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm này vào năm 2030.

Thanh niên Việt Nam cũng mong muốn được hỗ trợ để có thể tham gia hành động nhiều hơn vào ứng phó BĐKH. Cụ thể, Chính phủ và doanh nghiệp, các tổ chức xã hội có thể thành lập và điều chỉnh các quỹ hỗ trợ với cơ chế giải ngân đơn giản, dễ tiếp cận, minh bạch.

 

Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục biến đổi khí hậu phát biểu tại Lễ công bố

Bên cạnh đó, thanh niên cũng kêu gọi Chính phủ tạo khung pháp lý và cơ sở thuận lợi để hỗ trợ các cá nhân, người sáng lập, và tổ chức thanh niên thực hiện hành động vì biến đổi khí hậu, đặc biệt tạo cơ chế thuận lợi để trao quyền cho thanh niên dân tộc thiểu số, các nhóm yếu thế và những người trực tiếp chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Quan trọng nhất, các bạn trẻ khuyến nghị ưu tiên thành lập nhóm công tác về chính sách thanh niên và biến đổi khí hậu để đại diện cho tiếng nói của thanh niên tại các diễn đàn chính sách quốc gia và quốc tế.

Ghi nhận những đóng góp của thanh niên Việt Nam, bà Ramla Al Khalidi, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam khẳng định, Báo cáo 2022 đã kịp thời nêu bật các hành động của thanh niên để đóng góp vào mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 (Net Zero) của Việt Nam. UNDP cam kết hỗ trợ thanh niên Việt Nam, đảm bảo các mối quan tâm và ý tưởng của họ được lắng nghe, đồng thời, tiếp tục hợp tác với thanh niên để tận dụng khả năng sáng tạo của họ nhằm thúc đẩy hành động vì biến đổi khí hậu. UNDP không những đặc biệt quan tâm đến các hoạt động của thế hệ trẻ mà đây còn lànghĩa vụ của chúng tôi trong việc đảm bảo rằng thanh niên và các thế hệ tương lai sẽ được sống trong một tương lai công bằng, xanh và bền vững.

 

Buổi thảo luận “Tiếng nói của thanh niên Việt Nam gửi tới COP27 và các hành động vì khí hậu trong Lộ trình do Thanh niên lãnh đạo” trong khuôn khổ Lễ công bố

Theo ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục biến đổi khí hậu, mỗi hành động của các đoàn viên, thanh niên dù là nhỏ nhất nhưng có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thay đổi nhận thức và tạo động lực mạnh mẽ để chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế - xã hội sang hướng kinh tế các-bon thấp, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, ứng phó thông minh với biến đổi khí hậu.

Lễ công bố Báo cáo đặc biệt Thanh niên Việt Nam hành động vì khí hậu năm 2022 diễn ra trước thềm Hội nghị COP27 có ý nghĩa rất quan trọng, đóng góp tiếng nói của thanh niên Việt Nam vào công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu. Chúng tôi mong muốn các cơ quan, tổ chức tạo điều kiện hơn nữa để giúp thanh niên Việt Nam tham gia và đóng góp vào nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu của quốc gia nhằm thúc đẩy thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 – ông Tăng Thế Cường nhấn mạnh.

Để thúc đẩy vai trò của thanh niên trong công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu, Cục Biến đổi khí hậu đã phối hợp UNDP, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh triển khai Sáng kiến Thanh niên hành động vì khí hậu từ năm 2020. Một trong những hoạt động chính của Sáng kiến là xây dựng Báo cáo đặc biệt Thanh niên Việt Nam hành động vì khí hậu.

Báo cáo đặc biệt Thanh niên Việt Nam hành động vì khí hậu được công bố lần đầu vào năm 2021, do nhóm 20 thanh niên - những đại diện ưu tú đến từ ba miền: Bắc, Trung, Nam của Việt Nam thực hiện. Nội dung Báo cáo đã phản ánh tiếng nói của thế hệ trẻ nhằm tăng cường đóng góp cho các hành động vì khí hậu tại Việt Nam.

Nhận thức được những cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26, những diễn biến mới về biến đổi khí hậu, các nhóm thanh niên đã tiến hành cập nhật Báo cáo đặc biệt - Báo cáo phiên bản năm 2022. Qua đó, xây dựng các hành động cụ thể để tuổi trẻ Việt Nam đóng góp vào cam kết phát thải ròng bằng “0”.

Tuần trước, Báo cáo đặc biệt năm 2022 đã được giới thiệu với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại Đối thoại chính sách với thanh niên khi ông sang thăm chính thức Việt Nam.

Khánh Ly

Các tin khác