Tin tức / Tin hoạt động
Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thị trường các-bon
Ngày đăng: 12/10/2022
Ngày 11/10, tại Hà Nội, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về phát triển hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ các-bon tại Việt Nam.

Hội thảo nhằm triển khai thực hiện Thỏa thuận khung hợp tác về biến đổi khí hậu (BĐKH) giữa hai Chính phủ, đồng thời, hướng đến kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992-22/12/2022). Tham dự Hội thảo có ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu; ông Ahn Dong Ouk, Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; ông Cho Han-Deog, Giám đốc KOICA Việt Nam cùng đại diện các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Khoa học & Công nghệ, Giao thông vận tải, Xây dựng; các doanh nghiệp phía Hàn Quốc.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết: Việt Nam luôn coi ứng phó với BĐKH là vấn đề có ý nghĩa sống còn và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Việt Nam đã cam kết sẽ phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Việc thực hiện cam kết được thể hiện trong Chiến lược quốc gia về BĐKH giai đoạn đến năm 2050, Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) cập nhật của Việt Nam gửi Ban Thư ký của Công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH.

Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tại hội thảo

Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển các công cụ định giá các-bon, đặc biệt là phát triển thị trường các-bon trong nước. Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã chế định về tổ chức và phát triển thị trường các-bon, bao gồm các hoạt động trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ các-bon thu được từ cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon trong nước và quốc tế. Lộ trình phát triển thị trường các-bon trong nước được cụ thể hóa tại Nghị định số 06/2022/NĐ-CP ngày 07/01/2022 của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn.

Trong thời gian qua Việt Nam cũng đã có kinh nghiệm triển khai thực hiện một số cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon như: Cơ chế phát triển sạch (CDM) trong khuôn khổ Nghị định thư Kyoto và một số cơ chế song phương, cơ chế tự nguyện khác. Tuy nhiên, theo ông Tăng Thế Cường, số lượng cán bộ của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp có hiểu biết chuyên môn về thị trường các-bon còn rất khiêm tốn. Để có thể triển khai triển khai thị trường các-bon tại Việt Nam, cần đẩy mạnh các hoạt động tập huấn, tăng cường năng lực và truyền thông trong thời gian tới.

Ông Ahn Dong Ouk, Tham tán Đại sứ quán Hàn Quốc cho biết, cùng với nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam và Hàn Quốc đều đã cam kết sẽ đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với tư cách là một trong những quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới, Hàn quốc dự định sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh toàn cầu.

 Ông Cho Han-Deog, Giám đốc KOICA Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam đã đặt nền tảng cho hợp tác về BĐKH thông qua Thỏa thuận khung hợp tác về BĐKH. Bộ Môi trường Hàn Quốc và Bộ TN&MT Việt Nam cũng đã ký Ý định thư hợp tác để cùng phát triển kế hoạch hành động chung về đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 đến 2050. Dự kiến nửa cuối năm nay, hai bên sẽ tổ chức cuộc họp chung để thảo luận chi tiết thiết thực hơn liên quan đến thực hiện thỏa thuận này.

Ông Cho Han-Deog, Giám đốc KOICA Việt Nam cho biết, trong lĩnh vực khí hậu, môi trường tại Việt Nam, KOICA đang hỗ trợ khoảng 49,3 triệu USD cho 09 dự án hợp tác với Bộ TN&MT Việt Nam và các tổ chức liên quan khác. Hiện, có 04 dự án mới đang chuẩn bị triển khai với trị giá khoảng 28,9 triệu USD. Thực hiện chiến lược của Chính phủ về tăng cường hợp tác quốc tế nhằm đạt mục tiêu phát triển bền vững, KOICA cũng đang tìm kiếm và mở rộng tài trợ vốn ODA cho các dự án xanh, giảm phát thải khí nhà kính nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

 Ông Ahn Dong Ouk, Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, đại diện các cơ quan bên phía Hàn Quốc và Việt Nam đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng, triển khai chính sách giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, tổ chức và phát triển hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ các-bon. Các đại biểu cũng đã thảo luận về khả năng áp dụng những kinh nghiệm của Hàn Quốc tại Việt Nam. Đây sẽ là tiền đề cho các hoạt động hợp tác giưa hai bên trong thời gian tới.

Các đại biểu tham dự hội thảo

 Quang cảnh hội thảo

Khánh Ly

Các tin khác