Tin tức / Tin hoạt động
Quảng Bình thí điểm giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào đô thị
Ngày đăng: 09/01/2020
Trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris” (VN-SIPA), Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình, Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo “Các giải pháp thích ứng đô thị cho thành phố Đồng Hới”.

Quảng Bình là một trong nhiều địa phương thường xuyên chịu tác động nặng nề của thiên tai, bão, lũ và các hiện tượng thời tiết cực đoan. Với sự hỗ trợ của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức, từ 2014 đến 2018, tỉnh đã thực hiện dự án Thích ứng dựa vào hệ sinh thái.  Ngay sau khi dự án kết thúc, Chính phủ Đức tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris với số vốn trên 10 triệu Euro, triển khai ở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và thí điểm tại hai địa phương. Thành phố Đồng Hới tỉnh Quảng Bình được lựa chọn làm địa phương thực hiện thí điểm giải pháp thích ứng dựa vào đô thị.

Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu

Hội thảo nhằm giới thiệu mục tiêu, phương pháp, các kết quả mong đợi, lộ trình thực hiện và những đóng góp mong muốn từ các bên liên quan trong quá trình thực hiện đợt nghiên cứu tại thành phố Đồng Hới, tham vấn đề xuất Khung tiêu chí đánh giá giải pháp thích ứng đô thị tiềm năng… Bên cạnh đó, hội thảo cũng là dịp để các chuyên gia giới thiệu kinh nghiệm quốc tế về thích ứng BĐKH khu vực đô thị để lựa chọn giải pháp cho thành phố Đồng Hới.

Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết,là một trong những quốc gia chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, bên cạnh thực hiện các biện pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, Việt Nam đã thực hiện nhiều chương trình, dự án thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, kinh nghiệm thích ứng biến đổi khí hậu khu vực đô thị còn rất thiếu.

Ông Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình

Theo ông Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, thích ứng biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái là một cách tiếp cận mới mẻ, tuy nhiên đây được đánh giá là phương pháp mềm dẻo hơn, linh hoạt hơn và đem lại hiệu quả kinh tế xã hội về lâu dài. Việc lồng ghép chiến lược thích ứng biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái là cách tiếp cận đạt được hiệu quả về chi phí, dễ dàng tiếp cận đối với cộng đồng dân cư nông thôn, có thể lồng ghép, gắn kết và duy trì kiến thức truyền thống, giá trị văn hóa bản địa và thích ứng dựa vào hệ sinh thái có thể bổ trợ (hoặc thay thế) cùng với các biện pháp thích ứng khác nhằm ứng phó với các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Hi vọng mô hình thích ứng dựa vào hệ sinh thái tại đô thị và quản lý rủi ro khí hậu tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình giảm được những rủi ro thiên tai, góp phần đảm bảo sinh kế, an ninh lương thực, bảo tồn đa dạng sinh học, hỗ trợ các biện pháp giảm thiểu biến đổi khí hậu và quản lý bền vững tài nguyên nước và có thể nhân rộng mô hình trong cả nước và quốc tế.

Ông Patric Schalager - Trưởng hợp phần GIZkhuyến khích các đại biểu chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về những khu vực dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu để đưa ra những giải pháp phù hợp cho thành phố Đồng Hới.

Toàn cảnh hội thảo

Tham gia Hội thảo, các đại biểu đề xuất các kết quả của hội thảo được gửi cho các nhà làm quy hoạch; giảm rủi ro thiệt hại do bão lũ; có giải pháp giảm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu với hệ sinh thái; định hướng phát triển thành phố xanh sạch đẹp và phát triển du lịch của Quảng Bình; tìm ra được các giải pháp nhằm khắc phục các hậu quả thiên tai lũ lụt cho Đồng Hới. Đồng thời cácchia sẻ từ các tư vấn dự án sẽ đưa ra được phương pháp lồng ghép EBA vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, sử dụng dịch vụ hệ sinh thái như thế nào để ứng phó với biến đổi khí hậu; đưa ra giải pháp hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trong ứng phó biến đổi khí hậu, đưa ra các giải pháp chống ngập lụt.

Dự án “Hỗ trợ Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris” (VN-SIPA) do Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tài trợ được thực hiện với mục tiêu nhằm tăng cường khung pháp lý và năng lực quốc gia để hỗ trợ triển khai thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, trọng tâm là thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam. Một trong những hợp phần quan trọng của Dự án nhằm phân tích, lập kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động thích ứng dựa vào hệ sinh thái (EbA) và quản lý rủi ro khí hậu cho khu vực đô thị ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Chu Thanh Hương

Các tin khác