Tin tức / Tin hoạt động
Khai mạc Phiên họp lần 7 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan
Ngày đăng: 09/04/2019
Ngày 9/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng vương quốc Hà Lan, Phiên họp lần thứ 7 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước đã diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Cơ sở Hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan Cora Van Nieuwenhuizen.

Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trịnh Đình Dũng chủ trì phiên họp lần thứ 7 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu

 

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; đại diện phái đoàn Hà Lan và Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, ngành là thành viên Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hà Lan; đại diện Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Chính phủ Việt Nam tiếp tục khẳng định cam kết cấp cao đối với Thỏa thuận đối tác chiến lược, chỉ đạo các Bộ, ngành cùng chung tay góp sức để sự hợp tác giữa hai nước tiếp tục phát triển và thành công

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết, Việt Nam và Vương Quốc Hà Lan thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973. Kể từ đó, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hà Lan không ngừng được củng cố, phát triển trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác về thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) và quản lý nước. Lĩnh vực này càng được ưu tiên thúc đẩy từ khi Việt Nam và Hà Lan ký Thỏa thuận đối tác chiến lược về thích ứng với BĐKH và quản lý nước vào tháng 10/2010. Qua 6 Phiên họp, hai Bên đã thiết lập được cơ chế hợp tác song phương mới, toàn diện cho 2 lĩnh vực quan trọng nhưng cũng rất phức tạp là thích ứng với BĐKH và quản lý nước.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Phiên họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu

 

Phó Thủ tướng khẳng định, quản lý nước và thích ứng với khí hậu là những lĩnh vực phức tạp, có tính liên vùng, liên ngành, đặc biệt đối với những vùng có đặc tính mẫn cảm, dễ bị tổn thương như Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Đồng bằng sông Hồng của Việt Nam hay các đồng bằng của Hà Lan.

Kể từ sau Phiên họp lần thứ 6 của Ủy ban liên Chính phủ năm 2017 tại Vương quốc Hà Lan, Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực, chủ động, sẵn sàng chung tay cùng cộng đồng quốc tế thực hiện các cam kết quốc tế trong triển khai các hành động ứng phó với BĐKH.

Việt Nam đang tiếp tục phải đối mặt với những thách thức to lớn do BĐKH, xâm nhập mặn, sụt lún đất, nhiều khó khăn trong quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên nước, ảnh hưởng đến quá trình phát triển bền vững kinh tế xã hội của Việt Nam.

Với kinh nghiệm và thế mạnh của Hà Lan về quy hoạch, quản lý, sử dụng tài nguyên nước và phát triển các mô hình sinh kế bền vững trong thích ứng với BĐKH sẽ tiếp tục là bài học quý giá cho Việt Nam để xây dựng bộ máy điều phối liên ngành, liên vùng hiệu quả; quy hoạch tổng hợp tài nguyên nước và quy hoạch bảo vệ môi trường; phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển, xâm thực biển và sụt lún đất; thích ứng với BĐKH tại các đô thị và phát triển năng lượng tái tạo…

“Chính phủ Việt Nam tiếp tục khẳng định cam kết ở cấp cao đối với Thỏa thuận đối tác chiến lược, chỉ đạo các Bộ, ngành cùng chung tay góp sức để sự hợp tác giữa hai nước tiếp tục phát triển và thành công”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

 

Tích cực triển khai nhiều chương trình, dự án quan trọng thuộc 07 nội dung hợp tác song phương

 

 


 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà điều hành Phiên họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu

 

Phát biểu tại Phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Thực hiện Thỏa thuận đối tác chiến lược Việt Nam - Hà Lan về thích ứng BĐKH và quản lý nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường - Cơ quan thường trực Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao, đồng thời giữ vai trò điều phối trong triển khai các cam kết chiến lược của hai nước trong Thỏa thuận.

Kể từ Phiên họp lần thứ 6 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hà Lan tổ chức tại Hà Lan năm 2017, hai bên đã tích cực triển khai nhiều chương trình, dự án quan trọng thuộc 07 nội dung hợp tác song phương, bao gồm: Giáo dục đại học và sau đại học về thích ứng với BĐKH và quản lý tài nguyên nước; Tăng cường các mối quan hệ kinh doanh và thương mại; Quan hệ giữa nông nghiệp và nước; Hợp tác giữa các thành phố; Hợp tác sông Hồng; Chương trình hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng (ORIO) và Chương trình đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng (DRIVE); và Triển khai các khuyến nghị của Kế hoạch Châu thổ sông Cửu Long (MDP).

Kết quả của các nội dung hợp tác hai bên đã góp phần phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực BĐKH và tài nguyên nước của Việt Nam; cải thiện khả năng cấp, thoát nước và xử lý nước thải ở đô thị và nông thôn; phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, phòng chống ngập úng, sụt lún đất, sạt lở bờ sông, bờ biển; sản xuất nông nghiệp, phát triển sinh kế thích ứng với BĐKH; nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên nước thông qua ứng dụng thông tin viễn thám; tăng cường năng lực lập quy hoạch tài nguyên nước, quy hoạch thủy lợi cho ĐBSCL và một số thành phố, khu vực hợp tác.

Về triển khai Ý định thư giữa hai Chính phủ về hợp tác thúc đẩy và triển khai các dự án chuyển đổi quy mô lớn nhằm mục tiêu phát triển bền vững của ĐBSCL, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ Hà Lan ký kết, Việt Nam đã tổ chức Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng BĐKH tại Thành phố Cần Thơ vào tháng 9 năm 2017 với sự tham gia của nhiều đối tác phát triển, đặc biệt là sự tham gia của ông Hermen Borst - Phó Cao ủy Đồng bằng Hà Lan và trình bày kinh nghiệm của Hà Lan trong phát triển bền vững đồng bằng.

Trên cơ sở kết quả của Hội nghị và kế thừa các nội dung của Kế hoạch Châu thổ sông Cửu Long (MDP) do Hà Lan hỗ trợ, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH với tầm nhìn dài hạn, phát triển đồng bộ, hiện đại theo hướng chủ động, thông minh, thích ứng BĐKH, đảm bảo an toàn trước thiên tai; tài nguyên thiên nhiên được sử dụng hợp lý, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

Bộ Tài nguyên và Môi trường được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP, trong đó xác định các dự án, nhiệm vụ chuyển đổi quy mô lớn ở ĐBSCL thích ứng với BĐKH.

Sau hơn 01 năm thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP, các Bộ, ngành đã rà soát, ban hành một số cơ chế, chính sách cho ĐBSCL về: khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; Chương trình tổng thể phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với BĐKH gắn với xây dựng nông thôn mới; chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; khuyến khích đầu tư tư nhân cho các hoạt động thích ứng với BĐKH; khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; chính sách tập trung, tích tụ đất đai phục vụ sản xuất quy mô lớn; chính sách quản lý tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản; ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ cho nền kinh tế nông nghiệp, công nghiệp chế biến các sản phẩm nông sản; hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại; rà soát, điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải đường thủy nội địa; hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Thỏa thuận đối tác chiến lược và Ý định thư, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn Chính phủ Hà Lan tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực ứng phó với BĐKH và quản lý nước. “Bộ Tài nguyên và Môi trường - Cơ quan thường trực Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện tốt nhất để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia Hà Lan sang Việt Nam hỗ trợ thực hiện vác nhiệm vụ hợp tác giữa hai nước”  - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

 

Hà Lan hỗ trợ Việt Nam trong 3 lĩnh vực: quản trị; kiến thức và thí điểm và dự án quản lý tài nguyên nước

 

 


 

Bộ trưởng Bộ Cơ sở Hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan Cora Van Nieuwenhuizen phát biểu tại phiên họp

 

Đề cao việc Việt Nam đã thực hiện rất nhiều hoạt động kể từ Phiên họp trước, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Nghị quyết số 120/NQ-CP, Bộ trưởng Cora Van Nieuwenhuizen cho rằng, Việt Nam đã thể hiện sự tinh tế trong việc định hình các kế hoạch cho tương lai của ĐBSCL. Các Bộ, ngành đã làm việc tích cực để thực hiện Nghị quyết và triển khai các kế hoạch hành động.

Phía Hà Lan cũng đã làm việc với các Bộ: Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Kế hoạch và Đầu tư; Xây dựng. Về tổng quan, Hà Lan hỗ trợ Việt Nam trong ba lĩnh vực. Về hệ thống quản trị, các hoạt động nhằm cải thiện phương thức quản lý, lập kế hoạch tổng hợp, phối hợp các hoạt động ưu tiên và tài trợ dài hạn đối với các thách thức trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước. Về kiến thức, Hà Lan hỗ trợ các hoạt động về chia sẻ, trao đổi kiến thức và giúp các trường đại học cải thiện chương trình giảng dạy. Về các hoạt động thí điểm và thực tiễn mới bao gồm xây dựng các dự án nhỏ về quản lý tài nguyên nước có thể được nhân rộng và từ đó xây dựng các chính sách.

Các lĩnh vực này được triển khai thông qua hỗ trợ tài chính, kỹ thuật và tư vấn chiến lược. Cả ba phương thức cung cấp các lựa chọn nhằm tăng cường các hoạt động hợp tác song phương của Việt Nam và Hà Lan.

Bộ trưởng của Hà Lan khẳng định tính cấp thiết trong thích ứng BĐKH và quản lý tài nguyên nước hiện nay. Cả hai quốc gia đều đang đối mặt với những thách thức to lớn từ tác động của BĐKH, đòi hỏi một nhận thức cao trong xây dựng các giải pháp cũng như trong việc ra quyết định và quá trình thực hiện.

“Không làm gì không còn là một lựa chọn. Giảm thiểu và thích ứng với BĐKH là vấn đề cần được đẩy mạnh trong các chương trình nghị sự chính trị. Cả Việt Nam và Hà Lan đều có thể trở thành một phần của nhóm các quốc gia mũi nhọn toàn cầu, thúc đẩy mục tiêu và có những hành động quyết liệt ngay từ giai đoạn đầu. Chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau” - bà Cora Van Nieuwenhuizen nhấn mạnh.


Toàn cảnh Phiên họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu

 

Tại Phiên họp, hai bên đã trao đổi, cập nhật về các chính sách triển khai Thỏa thuận đối tác chiến lược Việt Nam - Hà Lan về thích ứng BĐKH và quản lý nước; Ý định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hà Lan về hợp tác thúc đẩy và triển khai các dự án chuyển đổi có quy mô lớn nhằm mục tiêu phát triển bền vững vùng ĐBSCL; kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện các nội dung hợp tác chính đã ký kết thực hiện tại Phiên họp lần trước và đề xuất các hoạt động hợp tác mới, cụ thể hơn trong giai đoạn tới.

 Khương Trung – Khánh Ly

Các tin khác