Tin tức / Tin hoạt động
Thúc đẩy khung minh bạch trong báo cáo khí hậu của Việt Nam
Ngày đăng: 15/02/2019
Ngày 15/2, tại Hà Nội, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) phối hợp cùng Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án “Tầm quan trọng của thông tin: Thúc đẩy khung minh bạch thông qua báo cáo khí hậu và trao đổi đồng cấp” (dự án Information Matters).

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết: Việt Nam thuộc nhóm những nước đang phát triển đi đầu trong khu vực về những chính sách và hành động nhằm giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (KNK), cũng như tham gia rất tích cực vào đàm phán khí hậu quốc tế. Một trong những hoạt động quan trọng trong số đó là Báo cáo khí hậu, cụ thể là xây dựng các báo cáo Cập nhật 2 năm 1 lần BUR và Thông báo quốc gia (NC). Theo ông Tấn, Việt Nam đã đệ trình NC1 vào 2003, NC2 vào 2010, BUR1 vào 2014 và BUR2 vào tháng 11/2017. Mới đây nhất, ngay trước Tết Nguyên đán, Việt Nam đã kịp thời đệ trình Thông báo quốc gia NC3 cho UNFCCC vào ngày 2/2 (28 Tết).

Việt Nam là một trong những quốc gia đã nộp sớm nhất các báo cáo này, bởi đến nay, trong số 195 Bên quốc gia tham gia UNFCCC, mới chỉ có 25 quốc gia nộp BUR2 và 64 quốc gia nộp NC3. Dự kiến, Việt Nam sẽ hoàn thiện BUR3 trong thời gian từ nay đến năm 2020. Ông Tấn cho biết, với vai trò cơ quan đầu mối, Cục BĐKH đã cùng cùng nhóm các các Bộ, ngành, cơ quan để xây dựng thông báo quốc gia có thể phản ánh chân thực nhất hiện trạng ứng phó BĐKH tại Việt Nam. Quá trình xây dựng này ngoài nỗ lực của Chính phủ Việt Nam còn có sự hỗ trợ tích cực của các đối tác như GIZ, UNEP, SilvaCarbon…  

 

Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tại hội thảo

 

Riêng dự án Information Matters đã có nhiều hỗ trợ tăng cường năng lực và thu thập thông tin để hoàn thành các báo cáo. Hội thảo Tổng kết dự án nhằm nhìn lại kết quả đạt được sau 3 năm, những khó khăn, thách thức, bài học kinh nghiệm và những khuyến nghị cho thời gian tới. Đây cũng là cơ hội nâng cao năng lực về BĐKH, giảm nhẹ khí nhà kính và đàm phán quốc tế, phổ biến những quy định mới nhất về BĐKH cho đội ngũ chuyên gia tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Jörg Rüger, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Đức tại Việt Nam chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã sớm đệ trình NC3 trong khi nhiều quốc gia khác còn chưa hoàn thiện. Đặc biệt, chất lượng các báo cáo đã được nâng lên qua từng năm.

Hội nghị các Bên tham gia Công ước khí hậu lần thứ 24 (COP24) cuối năm ngoái đã phân định rõ hơn trách nhiệm của những nước đang phát triển như Việt Nam trong thực hiện Thỏa thuận, đồng thời đưa ra các yêu cầu cao hơn cho khung minh bạch. Đây là vấn đề cần được xem xét và đưa vào quá trình xây dựng các báo cáo tiếp theo - ông Jörg Rüger nhấn mạnh.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

 

Về các kết quả sau 3 năm, bà Anna Schreyoegg, đại diện GIZ cho biết, dự án đã giúp tăng cường nhận thức cho các chuyên gia của Việt Nam về xây dựng các báo cáo BUR và quá trình tham vấn, phân tích quốc tế về các thông tin trong BUR, cũng như các thông báo quốc gia. Các chuyên gia Việt Nam đã xây dựng tiền đề để hoàn thiện việc tính toán các hạng mục chính trong kiểm kê khí nhà kính quốc gia, đặc biệt là dự tính phát thải cho lĩnh vực Nông nghiệp, lâm nghiệp và sử dụng đất. Dự án cũng hỗ trợ cải thiện chất lượng các báo cáo khí hậu và xác định một số khuyến nghị để hoàn thiện BUR 3 sắp tới.

Tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế và Việt Nam đã trình bày một số bài học kinh nghiệm báo cáo khí hậu quốc gia ở Việt Nam, các kết quả chính của dự án Information Matters, hoàn thiện kiểm kê quốc gia khí nhà kính ở Việt Nam; Kinh nghiệm từ một số quóc gia triển khai dự án và những cải thiện cho báo cáo BUR3, cũng như yêu cầu báo cáo mới của UNFCCC… các đại biểu cũng trao đổi, thaorluaanj để làm rõ hơn các nội dung và khuyến nghị cho thời gian tới.

Theo các chuyên gia, để tuân thủ các yêu càu về minh bạch của Thỏa thuận Paris, Việt Nam trong trung hạn cần phải nâng cao năng lực kỹ thuật và thể chế để kiểm kê khí nhà kính bền vững và thiết lập vài trò cụ thể của các bên liên quan, đảm bảo tính đầy đủ của việc kiểm kê và thực hiện dự tính phát thải. Bên cạnh đó, báo cáo minh bạch về các chỉ tiêu giảm phát thải trong cam kết quốc gia cho Thỏa thuân Paris và có theo dõi tiến độ…

Việc hỗ trợ cho các hoạt động này có thể huy động từ nhiều dự án khác nhau. Thời gian tới, GIZ sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ TN&MT trong việc xây dựng và thực hiện chính sách khí hậu để đạt được nhiều tham vọng hơn trong ứng phó BĐKH thông qua dự án mới “Hỗ trợ Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris” (gọi tắt là dự án SIPA), trong đó sẽ có nội dung tăng cường năng lực cho đội ngũ chuyên gia xây dựng các báo cáo khí hậu.

Khánh Ly

 

Các tin khác