Tin tức / Tin hoạt động
Chương trình Nghị sự thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 18/10/2018
Chiều ngày 17/10 Cục trưởng Tăng Thế Cường và Phó Cục trưởng Phạm Văn Tấn đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam về Chương trình Nghị sự thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu

Tham dự cùng Cục trưởng Tăng Thế Cường và Phó Cục trưởng Phạm Văn Tấn có đại diện phòng Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế Cục Biến đổi khí hậu.

Phía Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam có Ông Daisuke Okabe, Công sứ, Bà Masae Otsuka Bí thư Thứ hai Ban kinh tế. Ông Daisuke Okabe mới tới Việt Nam làm việc được một tháng và mong muốn tìm hiểu về các nội dung đàm phán liên quan tới phê duyệt Chương trình nghị sự thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu (PAWP) tại Hội nghị lần thứ 24 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 24) vào cuối năm nay tại Katowice, Ba Lan. Phía Nhật Bản mong muốn hợp tác cùng Việt Nam hướng tới thành công của COP 24.


Hình ảnh buổi làm tiếp

 

Ông Phạm Văn Tấn, Phó trưởng ban Ban công tác đàm phán của Việt Nam cho biết dự kiến Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tham dự Đoàn cấp cao vào tuần thứ 2 của Hội nghị COP 24 và kỳ vọng PAWP sẽ được thông qua. Ngày 15/10/2018 Ban thư ký Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu vừa ban hành một loạt tài liệu liên quan tới xây dựng PAWP tuy nhiên vẫn còn nhiều nội dung phức tạp. Thời gian để thảo luận không còn nhiều, để thông qua được PAWP cần nỗ lực của tất cả các Bên tham gia và nỗ lực cao của các cấp có liên quan. PAWP là hướng dẫn thực hiện Thỏa thuận Paris và Thỏa thuận Paris đã được thông qua tại COP 21, năm 2015 tại Paris, Pháp. PAWP cần phản ánh đúng, không làm sai lệch Thỏa thuận Paris. Tất cả các nội dung của Thỏa thuận Paris cần được phản ánh trong PAPW. Nội dung giảm nhẹ khí nhà kính là quan trọng tuy nhiên thích ứng biến đổi khí hậu vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu đã được nêu trong Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu; Nghị quyết 24-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường....Ngoài ra các nội dung khác như tài chính, chuyển giao công nghệ, tăng cường năng lực, minh bạch cần được phản ánh trong PAWP một cách đầy đủ. Liên quan tới nội dung về cơ chế thị trường mà Đoàn đàm phán Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm đặc biệt là JCM, Việt Nam mong muốn hợp tác với Nhật Bản để có chung tiếng nói mạnh mẽ đối với nội dung này. Hỗ trợ của Nhật Bản trong khuôn khổ dự án SPI-NAMA giúp Việt Nam minh bạch hóa các hoạt động giảm nhẹ phát thải, là một trong những trụ cột quan trọng của Thỏa thuận Paris. Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã quan tâm hỗ trợ nhiều hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Cục Biến đổi khí hậu cũng có nhiều hoạt động phối hợp với phía Nhật Bản như Chương trình SP-RCC do JICA và AFD khởi xướng từ năm 2009; dự án
SPI-NAMA hỗ trợ xây dựng Nghị định lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính giúp tăng cường năng lực, nâng cao năng lực thể chế; Cơ chế tín chỉ chung JCM thí điểm tới 2020. Sau 2020 sau khi  kết thúc giai đoạn thí điểm cần tiếp tục thảo luận để triển khai thực tế. Ngoài ra Cục Biến đổi khí hậu đang nghiên cứu để phát triển thị trường các bon sau năm 2020. Cơ chế JCM và thị trường các bon khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tham gia giảm phát thải tự nguyện theo quy định tại Thỏa thuận Paris. Việt Nam là nước đang phát triển nên ưu tiên các hoạt động thích ứng biến đổi khí hậu, đặc biệt các khu vực dễ bị tổn thương như đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh ven biển. Năm 2016, Việt Nam phê duyệt Thỏa thuận Paris và Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu bao gồm 68 nhiệm vụ đưa ra các giải pháp ứng phó, các mô hình chuyển đổi, xây dựng chính sách, tăng cường năng lực…Việt Nam cần hỗ trợ về tài chính, công nghệ, năng lực cho các cán bộ để thực hiện thành công ứng phó với biến đổi khí hậu. Kết thúc cuộc họp Cục trưởng mong muốn Ngài Công sứ thường xuyên trao đổi với Cục biến đổi khí hậu để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên trong công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cục BĐKH

Các tin khác