Tin tức / Tin bảo vệ tầng ô - dôn
Bản sửa đổi, bổ sung Kigali: Ba mươi tám Bên tham gia Nghị định thư Montreal đã phê chuẩn
Ngày đăng: 15/07/2018
Bản sửa đổi, bổ sung Kigali của Nghị định thư Montreal sẽ có hiệu lực vào ngày 01 tháng 01 năm 2019 sau khi đã được 20 Bên xem xét thông qua vào ngày 17 tháng 11 năm 2017.

Các Bên thuộc Nghị định thư Montreal đã và đang tiếp tục phê chuẩn Bản sửa đổi, bổ sung Kigali bởi 38 quốc gia được liệt kê theo thứ tự bảng chữ cái là: Úc, Barbados, Bỉ, Benin, Bulgaria, Canada, Chile, Comoros, Costa Rica, Ivoire, Hàn Quốc, Ecuador, Phần Lan, Pháp, Gabon, Đức, Grenada, Ireland, Lào, Luxembourg, Malawi, Maldives, Mali, Quần đảo Marshall, Liên bang Micronesia, Hà Lan, Niue, Na Uy, Palau, Rwanda, Samoa, Slovakia, Thụy Điển, Trinidad và Tobago, Togo, Tuvalu, Vương quốc Anh và Bắc Ireland và Vanuatu.

Bản sửa đổi, bổ sung Kigali đã được thông qua tại Cuộc họp lần thứ 28 của các Bên tham gia Nghị định thư Montreal vào ngày 15 tháng 10 năm 2016 tại Kigali, Rwanda. Theo đó, tất cả các quốc gia sẽ phải giảm dần HFCs xuống hơn 80% trong vòng 30 năm tới và thay thế chúng với nhiều lựa chọn thân thiện với môi trường hơn.

Các nước phát triển sẽ phải giảm HFCs sớm nhất là vào đầu năm 2019, trong khi các nước đang phát triển sẽ bắt đầu muộn hơn. Như vậy nếu các quốc gia giảm dần HFCs theo Nghị định thư, dự kiến thế giới sẽ tránh được tới 0,5°C để ngăn chặn việc nóng lên toàn cầu vào cuối thế kỷ này, trong khi vẫn có thể tiếp tục bảo vệ tầng ô-dôn.

Tất cả các sửa đổi và bổ sung của Nghị định thư Montreal được thực hiện năm 2017 - năm kỷ niệm 30 năm Nghị định thư Montreal.

Nguồn OzoNews, tháng 6/2018