Tin tức / Tin bảo vệ tầng ô - dôn
Hội thảo ‘Các hoạt động hỗ trợ phê chuẩn bản sửa đổi, bổ sung Kigali về loại trừ các chất HFC của Nghị định thư Montreal”
Ngày đăng: 18/06/2018
Ngày 15 tháng 6 năm 2018 tại Khách sạn Fortuna, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo ‘Các hoạt động hỗ trợ phê chuẩn bản sửa đổi, bổ sung Kigali về loại trừ các chất HFC của Nghị định thư Montreal” với sự tham dự của đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Tổng cục Hải quan và đại diện Hiệp hội lạnh và điều hòa không khí, doanh nghiệp Daikin, Hòa Phát, Toyota,…

Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cơ quan được giao làm đầu mối tham gia và chủ trì thực hiện Công ước Viên về bảo vệ tầng ô-dôn và Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn, Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu và Nghị định thư Kyoto.

Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tại Hội thảo

Là một Bên thuộc Nghị định thư Montreal, Việt Nam có nghĩa vụ kiểm soát và loại trừ các chất làm suy giảm tầng ô-dôn theo lộ trình Nghị định thư Montreal quy định. Các chất làm suy giảm tầng ô-dôn hiện đang bị kiểm soát, loại trừ bao gồm các chất HCFC được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất điều hòa không khí, thiết bị làm lạnh, sản xuất xốp.

Các chất HFC không phải là chất làm suy giảm tầng ô-dôn; tuy nhiên, đây là những chất có tiềm năng nóng lên toàn cầu cao. Tại Khóa họp các Bên thuộc Nghị định thư Montreal lần thứ 28 vào tháng 10 năm 2016 diễn ra tại Kigali, Cộng hòa Ru-an-da, các nước thành viên Nghị định thư Montreal đã thông qua Bản sửa đổi bổ sung Kigali để loại trừ các chất HFC trong khuôn khổ Nghị định thư Montreal.

Ban Thư ký Quỹ Đa phương đang kêu gọi các nước thành viên xem xét và phê chuẩn Bản sửa đổi, bổ sung Kigali. Với sự hỗ trợ của Quỹ Đa phương, Cục Biến đổi khí hậu phối hợp với Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) thực hiện các hoạt động hỗ trợ phê chuẩn Bản sửa đổi, bổ sung Kigali.

Chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu nhấn mạnh thông qua hội thảo với những thảo luận, đóng góp ý kiến sẽ là đóng góp đối với việc phê chuẩn Bản sửa đổi, bổ sung Kigali và các hoạt động cần thực hiện để hỗ trợ phê chuẩn Bản sửa đổi, bổ sung này phù hợp với tình hình của Việt Nam.

Cục BĐKH