Tin tức / Tin hoạt động
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói về thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP về thích ứng ĐBSCL tại nghị trường Quốc Hội
Ngày đăng: 08/06/2018
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà sáng 5/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã phát biểu trả lời và báo cáo làm rõ thêm các ý kiến chất vấn của các đại biểu Quốc hội và sự quan tâm của đại biểu, cử tri cả nước về việc thực hiện Nghị Quyết 120/NQ-CP.

Triển khai Nghị quyết 120/NQ-CP: Mong các vị ĐBQH, đặc biệt là cử tri và nhân dân ĐBSCL vào cuộc

Liên quan triển khai thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng biến đổi khí hậu, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn của nhân loại trong thế kỷ XXI. Việt Nam là một trong những nước phải chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu mà trong đó, đặc biệt là các địa phương ven biển, mà đồng bằng sông Cửu Long là nơi chịu tác động mạnh nhất. Trước tình hình đó, thực hiện Nghị quyết số 24/NQ-CP ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên để bảo vệ môi trường, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo để xây dựng các giải pháp ứng phó biển đổi khí hậu và nước biển dâng.

Đặc biệt, cuối năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu và ban hành Nghị quyết 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. Để đưa Nghị quyết này vào cuộc sống, Thủ tướng đã chỉ đạo tập trung nhiều nhiệm vụ và giải pháp.

Ở đây, trước hết yêu cầu các bộ, ngành cùng các địa phương trong khu vực ĐBSCL phải sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đã được phân bổ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn vốn khác đã và sẽ được Quốc hội thông qua cho các địa phương để ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và đầu tư phát triển kinh tế trong tài khóa 2016-2020.

Đồng thời chuẩn bị thực hiện các dự án chống sạt lở bờ sông, bờ biển đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý hỗ trợ khẩn cấp 1.500 tỷ như Chủ tịch Quốc hội đã thông báo từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2018 và dự kiến bố trí 1.000 tỷ từ nguồn dự phòng trung hạn 2016 -2020 cho các tỉnh ĐBSCL đảm bảo chất lượng và hiệu quả, chống thất thoát. Đối với các Bộ, Phó Thủ tướng cũng đề nghị:

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đề xuất xây dựng cơ chế chính sách để khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội, quốc tế cho đầu tư và phát triển khu vực ĐBSCL, đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng vì cần rất nhiều vốn nhưng nếu chỉ có ngân sách không thì không thể đủ được.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng các bộ, ngành liên quan để xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu thống nhất liên quan đến các ngành để làm cơ sở cho việc xây dựng các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu tại khu vực ĐBSCL.

Các bộ, ngành Trung ương phối hợp với các địa phương để thực hiện tái cấu trúc các ngành, các lĩnh vực kinh tế liên quan đến ngành, địa phương mình, gắn với ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng với phương hướng thích ứng là chủ yếu, và cần để nghiên cứu mô hình sản xuất dịch vụ hiệu quả, phù hợp, thích ứng với biến đổi khí hậu nước biển dâng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trên cơ sở đó xây dựng quy hoạch để phát triển ngành, lĩnh vực và quy hoạch toàn vùng làm cơ sở để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển ngành, lĩnh vực, sản phẩm thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trên cơ sở quy hoạch, xây dựng kế hoạch thực hiện cân đối các nguồn lực theo đúng từng giai đoạn phù hợp với các điều kiện của nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững…

“Như vậy, để thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP phải từng đó bước, làm hết sức bài bản, khoa học thì chúng ta mới có thể làm, trước hết là chúng ta làm có hiệu quả, bền vững và thực chất. Không phải là nhiệm vụ trước mắt mà là lâu dài, trong thời gian tới Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ được nêu trong Nghị quyết và rất mong các vị đại biểu Quốc hội, đặc biệt là cử tri và nhân dân ĐBSCL vào cuộc cùng cả nước để chúng ta thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, xin cảm ơn Quốc hội” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Bộ TNMT

Các tin khác