Tin tức / Tin hoạt động
Xây dựng kế hoạch thực hiện NDC lĩnh vực năng lượng
Ngày đăng: 17/05/2018
Ngày 15/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo Phương pháp luận xây dựng kế hoạch thực hiện Báo cáo đóng góp quốc gia tự xác định (NDC) lĩnh vực năng lượng.

Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững Nguyễn Thị Lâm Giang và Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Nguyễn Khắc Hiếu chủ trì Hội thảo

Ngày 15/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo Phương pháp luận xây dựng kế hoạch thực hiện Báo cáo đóng góp quốc gia tự xác định (NDC) lĩnh vực năng lượng.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, theo báo cáo, giai đoạn 2021-2030, phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực năng lượng ngày càng tăng và dự báo chiếm tới trên 80% tổng phát thải quốc gia vào năm 2030.

Thực hiện Quyết định số 2053/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, Bộ Công Thương đã giao Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ ngành liên quan và các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ thực hiện nghiên cứu, đánh giá và đề xuất giải pháp và kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris và NDCs trong lĩnh vực năng lượng.

Kết quả nghiên cứu này sẽ đưa ra phương pháp luận, cách tiếp cận trong việcxây dựng kịch bản phát thải thông thường (BAU) và các kịch bản giảm nhẹ của các ngành sản xuất và tiêu dùng năng lượng đồng thời đưa ra phương pháp xác định mục tiêu giảm phát thải định lượng cho các phân ngành và phương án giảm phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã trình bày kết quả nghiên cứu và cùng đại biểu luận, làm rõ và đi đến thống nhất về cách tiếp cận, phương pháp tính toán và xây dựng kế hoạch triển khai NDCs lĩnh vực năng lượng. Đây là cơ sở để tiến hành cập nhật NDC của quốc gia và xác lập các mốc tính toán lượng giảm phát thải cho các ngành sản xuất và tiêu dùng năng lượng.

Quang cảnh Hội thảo

Về khó khăn,theo ông Hoàng Văn Tâm, Phó Chánh Văn phòng Biến đổi khí hậu và Tăng trưởng xanh (Bộ Công Thương), phương pháp luận, cách thức triển khai xây dựng NDC thực hiện Thỏa thuận Paris là những vấn đề còn mới không chỉ đối với Việt Nam mà còn với nhiều các quốc gia trên thế giới. Đến nay, vẫn chưa có hướng dẫn chung của quốc tế về phương thức, thủ tục và lộ trình thực hiện Điều 6, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Đại diện Bộ TN& MT, cơ quan chủ trì triển khai Kế hoạch thực hiện NDC tại Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Nguyễn Khắc Hiếu cho biết, hiện nay, Bộ TN& MT đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Thông báo Quốc gia lần thứ 3 về ứng phó BĐKH tại Việt Nam và cập nhật Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định. Trong đó sẽ đưa vào những chính sách của các Bộ, ngành ban hành trước năm 2015 và đã có hiệu quả giảm phát thải khí nhà kính. Về dự báo tổng lượng phát thải trong lĩnh vực năng lượng đến năm 2030 vẫn đang trong quá trình rà soát, tính toán. Dự kiến thay đổi theo hướng thấp hơn số liệu đưa ra trong bản NDC đầu tiên, tương ứng với mục tiêu giảm phát thải cao hơn.

Năm 2014 sẽ là năm cơ sở xác định tính toán các phương án giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Các chính sách mới sau đó sẽ được đưa vào kịch bản giảm nhẹ và hiệu quả của chúng sẽ thể hiện nỗ lực giảm phát thải so với giai đoạn trước đó – ông Hiếu cho biết.

Theo nghiên cứu của Bộ Công Thương, dự báo đến năm 2035, tổng nhu cầu năng lượng cuối cùng đạt gần 135 triệu tấn dầu quy đổi (MTOE) tăng gấp 2,5 lần so với năm 2015 là 54 MTOE, trong đó mức tiêu thụ năng lượng trong giao thông vận tải, chiếm tỷ trọng khoảng 27% được dự báo sẽ tăng nhanh nhất với tốc độ khoảng 5,7%/năm; lĩnh vực công nghiệp chiếm tỷ trọng 45,3% có tốc độ tăng khoảng 5,0%/năm trong giai đoạn 2016-2035.

 Khánh Ly

Các tin khác