Tin tức / Tin hoạt động
Vai trò của giới trẻ trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 24/03/2014
Thiết thực các hoạt động chào mừng kỷ niệm 83 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2014) và kỷ niệm Ngày Khí tượng thế giới 22/3/2014, mới đây, Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Cục KTTV&BĐKH, Viện Khí tượng thủy văn và Môi trường đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Thời tiết và Khí hậu: Giới trẻ cùng hành động”.
Khách mời tham gia giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tại buổi tọa đàm có ông  Lê Công Thành, Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia; ông Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng Cục KTTV và Biến đổi khí hậu; ông Trần Thục, Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường; bà Phạm Thị Thanh Thư, Giám đốc Trung tâm Truyền hình thời tiết và Cảnh báo Thiên tai, Đài Truyền hình Việt Nam. 
 
Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, đồng chí Lê Ngọc Quyên - Bí thư Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: Trong tình hình hiện nay, khi chúng ta đang sống trong thời kỳ biến đổi mạnh mẽ của thời tiết, khí hậu, các hiện tượng thiên tai có nguồn gốc khí tượng thủy văn ngày càng xuất hiện nhiều hơn kể cả về số lượng và mức độ nguy hại của nó. Tác động của BĐKH hiện nay, không chỉ ảnh hưởng đến một quốc gia, một dân tộc mà nó tác động hầu hết đến các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới. Trong năm 2013, hàng loạt các thảm họa thiên tai xảy ra liên tiếp gây thiệt hại vô cùng to lớn về người và của ở nhiều quốc gia. Việt Nam được xác định là một trong những quốc gia chịu sự tác động mạnh mẽ của BĐKH, những tác động của BĐKH ngày càng rõ rệt hơn thể hiện qua những biểu hiện cực đoan của các hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Chỉ riêng trong năm 2013 đã có tới 19 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông.
 
Ghi nhận vai trò to lớn của giới trẻ trong tương lai, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) đã lựa chọn chủ đề "Thời tiết và Khí hậu: Giới trẻ cùng hành động" cho Ngày Khí tượng thế giới năm 2014.  Do đó, tại Việt Nam việc xác định vai trò, trách nhiệm và vị trí của giới trẻ trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu cũng là việc làm cần thiết. Trước hết mỗi đoàn viên phải có nhận thức sâu sắc, đúng đắn về vai trò của mình trong việc xây dựng kế hoạch, chính sách, chương trình hành động. 
 
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công việc của các cán bộ ngành khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu nói chung đang được coi là công việc khá vất vả. Vậy làm thế nào để khơi dậy lòng yêu nghề, gắn bó với nghề cũng được các đoàn viên thanh niên tham gia đặt câu hỏi với những vị khách mời tại buổi tọa đàm.
 
Tại buổi tọa đàm, với những vị khách mời giàu kinh nghiệm đã chia sẻ chân thành, nêu ra giải pháp hiệu quả, thiết thực nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của các đoàn viên trong việc thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan mật thiết tới đối tượng này. 

Linh Nga - Monre

Các tin khác