Tin tức / Hội nghị COP các Bên tham gia UNFCCC
Trao đổi đề xuất Thỏa thuận hợp tác về trao đổi tín chỉ các-bon giữa Việt Nam và Singapore thực hiện Điều 6 Thỏa thuận Paris trong khuôn khổ Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 05/11/2021
Ngày 04/11/2021, tại khu triển lãm Hội nghị COP26, Glasgow, Vương quốc Anh, Cục trưởng Tăng Thế Cường đã có cuộc làm việc với ông Benedict Chia, Giám đốc phụ trách chiến lược Ban Thư ký biến đổi khí hậu quốc gia thuộc Văn phòng Thủ tướng Singapore về đề xuất xây dựng một thỏa thuận hợp tác về trao đổi tín chỉ các-bon giữa hai nước. Cùng tham dự có ông Peter Govindasamy, Trưởng nhóm hợp tác quốc tế về biến đổi khí hậu, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore.

Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu và nhóm công tác của Việt Nam trao đổi với ông Benedict Chia, Giám đốc phụ trách chiến lược Ban Thư ký biến đổi khí hậu quốc gia (Văn phòng Thủ tướng Singapore) và ông Peter Govindasamy, Trưởng nhóm hợp tác quốc tế về biến đổi khí hậu, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore về đề xuất xây dựng một thỏa thuận hợp tác trao đổi tín chỉ các-bon giữa hai nước

Điều 6 Thỏa thuận Paris cung cấp khuôn khổ quốc tế cho các Bên hợp tác trong việc thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) với việc sử dụng các cơ chế dựa trên thị trường (thị trường các-bon). Mặc dù việc hướng dẫn triển khai thực hiện Điều 6 Thỏa thuận Paris vẫn đang còn nhiều ý kiến trong các nội dung đàm phán tại COP26, một số quốc gia đã trao đổi các cơ chế hợp tác thí điểm nhằm cường năng lực và kinh nghiệm triển khai thực hiện, chẳng hạn như các thoả thuận giữa Thụy Sĩ - Peru, Thụy Sĩ - Ghana và một số quốc gia khác. Thỏa thuận được đề xuất này nhằm mục đích hỗ trợ và phù hợp với mọi quy tắc đã được quy định theo Điều 6 của Thoả thuận Paris.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Trong bối cảnh đó, Singapore đề xuất xây dựng Thỏa thuận hợp tác về trao đổi tín chỉ các-bon giữa Việt Nam và Singapore nhằm thiết lập khuôn khổ hợp tác thực hiện NDC của cả hai nước với việc sử dụng tín chỉ các-bon phù hợp với Điều 6 Thỏa thuận Paris. Bước đầu sẽ triển khai các hoạt động tăng cường năng lực, tiến hành các nghiên cứu, khảo sát và thí điểm việc vận hành Điều 6 và sẽ mở rộng quy mô khi cả hai bên đã sẵn sàng. Thỏa thuận được đề xuất nhằm thúc đẩy đầu tư, tạo việc làm theo định hướng phát triển kinh tế xanh và đồng lợi ích giữa các hành động khí hậu với phát triển bền vững, thúc đẩy chuyển giao công nghệ ít phát thải khí nhà kính.

Tại cuộc trao đổi, ông Tăng Thế Cường đánh giá cao đề xuất của phía Singapore nhằm thúc đẩy nghiên cứu và trao đổi tín chỉ các-bon, phát triển thị trường các-bon ở Việt Nam cũng như ở Singapore. Hai bên thống nhất sẽ giao các đơn vị chuyên môn cấp kỹ thuật nghiên cứu để đề xuất các nội dung thỏa thuận hợp tác, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Nguyễn Thành Công từ Hội nghị COP26, Glasgow, Vương quốc Anh.

Các tin khác