Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Xây dựng báo cáo đặc biệt "Thanh niên Việt Nam hành động vì khí hậu"
Ngày đăng: 08/12/2020
Cục Biến đổi khí hậu phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) vừa tổ chức Trại viết báo cáo đặc biệt "Thanh niên Việt Nam hành động vì biến đổi khí hậu" tại TP.Quy Nhơn, Bình Định, từ ngày 4 - 7/12/2020.

Hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Thanh niên vì khí hậu” (Youth4Climate), nhằm tăng cường năng lực và nhận thức cho thanh niên về việc thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam.

Diễn giả tham gia chương trình gồm: ông Trần Đỗ Bảo Trung -  Bí thư đoàn thanh niên Cục Biến đổi khí hậu (BĐKH); bà Chu Thanh Hương -  Cục BĐKH; bà Lê Ngọc Bích - Đại sứ quán Anh.

Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tại hội thảo

Trong 3 ngày, các thanh niên đã được diễn giả cung cấp kiến thức nền về khoa học BĐKH, chính sách BĐKH, đàm phán quốc tế về BĐKH, các giải pháp cụ thể thích ứng, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; hiểu rõ hơn về NDC và các cam kết của Việt Nam; bài học kinh nghiệm từ Việt Nam, Nigeria, Nepal, Indonesia, Brazil... về chủ đề thích ứng với BĐKH; những bài học từ các dự án được thực hiện từ cấp cộng đồng với sự tham gia của thanh niên.

Ông Đào Xuân Lai, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường UNDP phát biểu tại hội thảo

Từ đó, gần 20 thanh niên đến từ 3 miền: Bắc, Trung, Nam đã cùng nhau xây dựng một Báo cáo Đặc biệt: Thanh niên hành động vì BĐKH ở Việt Nam. Báo cáo chỉ ra các thách thức chính về năng lực và tài nguyên giáo dục, cơ chế tài chính để phân bổ nguồn lực cho các nhóm do thanh niên lãnh đạo, khoảng trống trong điều phối, khoảng trống về chính sách và sự minh bạch.

Ông Trần Đỗ Bảo Trung, Bí thư đoàn thanh niên Cục Biến đổi khí hậu chia sẻ về các đóng góp đồng lợi ích trong khuôn khổ NDC cập nhật của Việt Nam

Theo ông Đào Xuân Lai, Trưởng phòng BĐKH và Môi trường UNDP, báo cáo Thanh niên hành động vì biến đổi khí hậu ở Việt Nam là báo cáo đầu tiên được xây dựng, chưa từng có trong tiền lệ. Qua đây, các đại diện thanh niên đã chia sẻ câu chuyện khí hậu của địa phương, của vùng, đóng góp vào bức tranh khí hậu chung của Việt Nam.

Phát biểu tại Trại Khí hậu, ông Phạm Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu đề nghị, Báo cáo đặc biệt của Thanh niên cần nêu cụ thể về đóng góp của thanh niên trong việc đồng hành cùng với Chính phủ ứng phó với BĐKH.

Linh Phạm

Các tin khác