Tin tức / Tin hoạt động
Tham vấn hoàn thiện báo cáo rà soát cập nhật NDC của Việt Nam
Ngày đăng: 25/02/2020
Ngày 21/2, Cục Biến đổi khí hậu phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo tham vấn các Bộ, ngành về dự thảo báo cáo rà soát cập nhật Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam.

Tham gia Hội thảo có Đại diện Hội đồng tư vấn của Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu, đại diện các Bộ: Kế hoạch và đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải; các nhóm chuyên gia về giảm nhẹ, thích ứng.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu đánh giá cao sự phối hợp của các Bộ, ngành trong công tác rà soát, cập nhật NDC thời gian qua. Từ hội thảo khởi động quá trình rà soát và cập nhật NDC của Việt Nam năm 2017, tới nay, Bộ TN&MT đã tổ chức cuộc họp Tổ công tác rà soát và cập nhật NDC của Việt Nam, hội thảo tham vấn dự thảo 1 Báo cáo cập nhật NDC, 09 đợt họp kỹ thuật tập trung rà soát, cập nhật đã được tổ chức. Đến nay, Cục Biến đổi khí hậu đã hoàn thành dự thảo số 2 Báo cáo kỹ thuật về rà soát và cập nhật NDC của Việt Nam.

Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường phát biểu tại hội thảo

Để việc rà soát, cập nhật NDC có tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện quốc gia, Cục Biến đổi khí hậu mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp, sự ủng hộ của các Bộ, ngành, các chuyên gia...

Tại hội thảo, đại diện Cục Biến đổi khí hậu, Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Biến đổi khí hậu đã trình bày quá trình xây dựng và cập nhật NDC, những điểm mới trong NDC rà soát, cập nhật; kết quả rà soát, cập nhật hai hợp phần thích ứng biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Thảo luận tại hội thảo, đại diện các Bộ, ngành đã có nhiều ý kiến xác đáng, nhằm hoàn thiện báo cáo rà soát, cập nhật NDC của Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Có thể kể đến ý kiến của ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) về việc huy động nguồn lực, xác định rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành trong nội dung đo đạc, báo cáo, thẩm định (MRV); đại diện Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương, Xây dựng đề nghị làm rõ các số liệu, quy trình kiểm kê khí nhà kính, đề xuất các chính sách hỗ trợ tài chính thúc đẩy phát triển thị trường tích kiệm năng lượng ở Việt Nam.

Một số ý kiến đề xuất cần có các biện pháp tích hợp cho lĩnh vực nông nghiệp hay bổ sung các hiệp định thương mại tự do vào bản rà soát cập nhật NDC.

* Trong các ngày 19 – 23/2, Cục Biến đổi khí hậu phối hợp với GIZ còn tổ chức Kỳ họp kỹ thuật lần thứ lần thứ 10 rà soát cập nhật Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) tại Hà Nội.

PV

Các tin khác