Tin tức / Tin bảo vệ tầng ô - dôn
Đối thoại biên giới Việt Nam - Campuchia tăng cường kiểm soát buôn bán các chất làm suy giảm tầng ô-dôn, HFC
Ngày đăng: 21/12/2018
Ngày 17-18/12/2018 tại Svay Rieng, Campuchia, Chương trình môi trường Liên hợp quốc tổ chức Đối thoại biên giới giữa Việt Nam - Campuchia tăng cường hợp tác kiểm soát buôn bán các chất làm suy giảm tầng ô-dôn, HFC. Tham dự Đối thoại phía Việt Nam có đại diện của Cục Biến đổi khí hậu, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam, miền Trung và Hải quan các cửa khẩu giáp với Campuchia (Lệ Thanh - Kontum, Hoa Lư - Bình Phước, Mộc Bài - Tây Ninh, Vĩnh Xương - An Giang, Dinh Bà - Đồng Tháp, Hà Tiên - Kiên Giang và Bình Hiệp - Long An).

Bà Lok Chumteav Prum Sophy, Phó Quốc vụ khanh, Bộ Môi trường, Campuchia phát biểu khai mạc

Tại phiên khai mạc, Phó Quốc vụ khanh, Bộ Môi trường Campuchia phát biểu khai mạc hội thảo. Trong bài phát biểu Ông nhấn mạnh tầm quan trọng về sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng giữa hai nước và nội dung đối thoại biên giới để thực hiện hiệu quả kiểm soát hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu chất làm suy giảm tầng ô-dôn, HFC giữa hai nước, đảm bảo tuân thủ Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn.

Đại diện Chương trình môi trường Liên hợp quốc giới thiệu cho các đại biểu Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn, các điều khoản về kiểm soát thương mại cần phải tuân thủ trong khuôn khổ Nghị định thư Montreal và cách nhận biết các hành vi buôn lậu phổ biến đối với các chất làm suy giảm tầng ô-dôn, HFC.

Đại diện Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Nghị định thư Montreal Campuchia và Việt Nam giới thiệu các quy định hiện hành liên quan đến kiểm soát thương mại các chất làm suy giảm tầng ô-dôn và các hoạt động phối hợp giữa Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Nghị định thư Montreal với cơ quan hải quan tại mỗi nước.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hoàng, Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tại Hội thảo

 

Đại diện cơ quan hải quan cửa khẩu Bavet, Campuchia và đại diện cơ quan hải quan cửa khẩu Mộc Bài, Việt Nam giới thiệu về các chính sách hải quan áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của mỗi nước, hoạt động của cơ quan hải quan tại cửa khẩu Bavet và Mộc Bài; cách xác minh tài liệu thông quan; cách tiến hành điều tra các lô hàng khả nghi; giới thiệu các loại hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu hai nước và phương pháp quản lý rủi ro khi soát xét các hồ sơ hải quan xuất khẩu, nhập khẩu và giới thiệu thông tin, các trường hợp điển hình về buôn lậu do cơ quan hải quan cửa khẩu hai nước phát hiện và bắt giữ.

Các đại biểu tham dự Đối thoại của cả hai nước đã tích cực trao đổi thông tin, hoạt động nghiệp vụ, kinh nghiệm kiểm tra, kiểm soát liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu giữa hai nước và các hoạt động buôn bán các chất làm suy giảm tầng ô-dôn, HFC. Về quản lý rủi ro, cả hai nước đều áp dụng hình thức phân loại hàng hóa thông quan theo các luồng cảnh báo (đỏ, vàng, xanh) để thực hiện kiểm soát. Bên cạnh đó, các thiết bị soi chiếu hỗ trợ cán bộ hải quan cũng được áp dụng.

Các Đại biểu trao đổi tại Hội thảo

 

Về cơ chế hợp tác, giữa Hải quan Campuchia và Việt Nam đã có Biên bản ghi nhớ ký kết ở cấp Cục. Hàng năm, hai bên trao đổi thông tin và đánh giá tình hình thực hiện. Nhìn chung, các cán bộ hải quan tại cửa khẩu thiếu thông tin về môi chất lạnh là các chất làm suy giảm tầng ô-dôn và thiếu dụng cụ xác định môi chất lạnh. Hiện nay Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Nghị định thư Montreal phối hợp với cơ quan hải quan tổ chức các hội thảo tập huấn chủ yếu về Nghị định thư Montreal và cách nhận biết các chất làm suy giảm tầng ô-dôn - các chất là môi chất lạnh sử dụng trong lĩnh vực làm lạnh, điều hòa không khí và sản xuất xốp. Đại diện cơ quan hải quan đề nghị Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Nghị định thư Montreal nghiên cứu, xem xét có thể hỗ trợ phía hải quan thiết bị xác định môi chất lạnh để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ hải quan tại các cửa khẩu khi kiểm tra thành phần môi chất lạnh trong bình chứa, phát hiện các hành vi buôn lậu, trái phép.

Các đại biểu tham dự Đối thoại kiến nghị Chương trình môi trường Liên hợp quốc tổ chức hội thảo tập huấn cho cả cán bộ hải quan và cán bộ ô-dôn của các nước thuộc khu vực Đông Nam Á. Các đại biểu cũng kiến nghị đặt các biển thông tin về cấm xuất khẩu, nhập khẩu, vận chuyển trái phép các chất làm suy giảm tầng ô-dôn bằng cả tiếng Khmer và tiếng Việt tại khu vực cửa khẩu của hai nước để truyền tải thông tin và nâng cao nhận thức cho cán bộ hải quan và người dân tại khu vực biên giới.

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm

 

Các đại biểu tham dự Đối thoại đã chứng kiến thực hiện kiểm tra các phương tiện vận tải chở người và hàng hóa xuất, nhập khẩu cửa khẩu Bavet, Campuchia, thăm quan thực tế tại cửa khẩu Bavet, Campuchia để chứng kiến hoạt động kiểm tra thực tế xuất khẩu, nhập khẩu tại cửa khẩu từ khâu thẩm tra hồ sơ đến kiểm tra phương tiện, hàng hóa qua cửa khẩu. Các đại biểu cũng thăm quan khu vực thực hiện soi chiếu X quang hàng chứa trong công-ten-nơ của cửa khẩu Bavet, Campuchia.

Công tác kiểm tra tại Cửa khẩu Bavet, Campuchia

Cục BĐKH