Tin tức / Tin hoạt động các địa phương
Quảng Ngãi: 20 tỷ đồng hỗ trợ người dân nâng cao năng lực chống chịu với BĐKH
Ngày đăng: 15/12/2018
Ngày 14/12, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vừa phê duyệt​ Kế hoạch năm 2019 Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” tỉnh Quảng Ngãi do Quỹ khí hậu xanh (GCF) tài trợ không hoàn lại thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc với tổng kinh phí hơn 20 tỷ đồng.

Theo đó, Dự án được thực hiện tại địa bàn các huyện Mộ Đức, Đức Phổ, Bình Sơn, Tư Nghĩa và thành phố Quảng Ngãi nhằm tăng cường khả năng ​chống chịu cho hạ tầng nhà ở dân sinh trước những tác động của biến đổi khí hậu, hỗ trợ ổn định cuộc sống và điều kiện an toàn cho các hộ dân tại những vùng thường xuyên bị thiên tai vùng ven biển của tỉnh; Tăng tỷ lệ che phủ và cải thiện chất lượng rừng ngập mặn, làm chức năng phòng hộ chắn sóng, bảo vệ cộng đồng dân cư ven biển, góp phần hấp thụ carbon để giảm phát thải khí nhà kính và nâng cao đa dạng sinh học.

Từ nguồn viện trợ của GCF, năm 2019 tỉnh Quảng Ngãi sẽ trồng và phục hồi hơn 80 ha rừng ngập mặn

 

Dự án được chia làm 3 hợp phần: xây nhà chống chịu bão; trồng rừng ngập mặn và tập huấn nâng cao năng lực ứng phó rủi ro thiên tai cho người dân. Cụ thể, trong năm 2019, dự án sẽ hỗ trợ xây dựng 128 căn nhà phòng chống lụt bão cho các hộ hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ như: Hỗ trợ không hoàn lại cho mỗi nhà là 1.700 USD; Hỗ trợ từ nguồn vốn đối ứng theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Các hộ gia đình được hỗ trợ theo 03 mức: 12 triệu, 14 triệu và 16 triệu tùy hộ gia đình đang cư trú tại các vùng khác nhau theo Quyết định số 1049/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài các mức hỗ trợ nêu trên, mỗi hộ gia đình được vay ưu đãi tại Ngân hàng chính sách xã hội là 15 triệu đồng.

Năm 2019, dự án triển khai trồng mới, bảo vệ và phục hồi 83,33 ha rừng ngập mặn. Trong đó, trồng mới rừng ngập mặn hơn 31 ha; Quản lý bảo vệ rừng ngập mặn hơn 49 ha; Khoanh nuôi có trồng bổ sung rừng ngập mặn 0,5 ha; Nuôi dưỡng rừng ngập mặn: 1,76 ha.

Dự án cũng tiến hành tập huấn thông tin và dữ liệu rủi ro thiên tai do Tổng cục Phòng chống thiên tai thực hiện tại 15 xã thuộc 05 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Tổng kinh phí thực hiện dự án trên 20 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA (GCF viện trợ không hoàn lại) là 478.287,31 USD (hơn 11, 1 tỷ đồng); vốn ngân sách tỉnh hơn 9 tỷ đồng.

Được biết, dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi” do Quỹ Khí hậu xanh (GCF) tài trợ không hoàn lại thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc được triển khai trong 5 năm (2017-2021) với tổng kinh phí gần 50 tỷ đồng.

Lan Anh

Các tin khác