Tin tức / Tin Dự án - Hợp tác quốc tế
Việt Nam tham dự Diễn đàn Các-bon 2018 tại Hàn Quốc
Ngày đăng: 22/10/2018
Trong các ngày 11-12/10/2018 tại Pyeongchang đã tổ chức Diễn đàn Các-bon Hàn Quốc 2018 (Korea Carbon Forum 2018) với sự tham dự của trên 1000 đại biểu, gồm các nhà quản lý, các nhà khoa học, đặc biệt là thế hệ trẻ đến từ các Trường Đại học, Viện nghiên cứu thuộc các quốc gia: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Uganda, Ethiopia, Ấn Độ, Sri Lanka, Bangladesh, Malaysia và Việt Nam.

Lễ công bố “Tiêu chuẩn tự chủ các-bon thấp”

 

Diễn đàn tập trung thảo luận về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc cắt giảm phát thải khí nhà kính (KNK) theo cam kết tại Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu (BĐKH) gắn với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và các công nghệ ứng phó với BĐKH mới nhằm đề xuất những hành động cụ thể, phù hợp với từng quốc gia.

Cũng tại Diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận định hướng chiến lược của từng quốc gia trong giảm nhẹ phát thải KNK; tiềm năng ứng dụng và phát triển các công nghệ ứng phó với BĐKH và công nghệ khoáng hóa các-bon; thảo luận về các chủ đề như: mạng lưới các bà mẹ các bon; xây dựng tiêu chuẩn thành phố tự chủ các-bon nhằm thực hiện Thỏa thuận Paris; liên minh tầm nhìn về đô thị tương lai; hiện trạng thị trường các-bon và tầm nhìn của khu vực Đông Nam Á; phương tiện giao thông các-bon thấp, đô thị thông minh và tham quan Công viên gió Gangwon. Diễn đàn cũng đề cao vai trò của cộng đồng, đặc biệt là của các bà mẹ và trẻ em trong việc xây dựng một cộng đồng phát thải thấp, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khuyến khích sự tham gia của cộng đồng đối với công tác tuyên truyền, giáo dục, hướng nghiệp và thúc đẩy thực hiện cắt giảm KNK thông qua các hoạt động hàng ngày như phân loại, thu gom để tái chế nguồn tài nguyên các-bon, hướng tới mô hình thành phố tự chủ các-bon.

Tại Diễn đàn, phía Việt Nam cũng đã giới thiệu về “Xây dựng một tương lai các-bon thấp cho Việt Nam: Hợp tác nghiên cứu và phát triển các công nghệ khoáng hóa các-bon phù hợp và hệ thống tiền các-bon” (TS. Trịnh Hải Sơn, TS. Nguyễn Thị Minh Ngọc, Viện Khoa học địa chất và khoáng sản) và “Xây dựng một xã hội các-bon thấp ở Việt Nam: Thách thức và Triển vọng” (GS. TS. Mai Trọng Nhuận, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn quốc gia về biến đổi khí hậu).

Cũng tại Diễn đàn, TS. Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Trưởng đoàn Công tác cùng đại diện các quốc gia đã chứng kiến Lễ công bố tiêu chuẩn tự chủ các-bon thấp (Tuyên bố Pyeongchang, 2018). Ông Trí cho biết, ngoài những nội dung đang hợp tác liên quan đến phát triển nguồn tài nguyên các-bon, khoáng hóa các-bon thì cần đẩy mạnh hợp tác, chuyển giao công nghệ “Gradien thủy nhiệt” (mức thay đổi nhiệt độ trong các tầng nước) là cần thiết và phù hợp với điều kiện Việt Nam, vì nước ta có nhiều hồ thủy điện, hồ thủy lợi lớn, có thể tận dụng sự chênh lệch độ cao để tự làm mát cho các thành phố vào mùa hè, hạn chế sử dụng điện, góp phần giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Nguyễn Thị Minh Ngọc

Các tin khác