Tin tức / Tin khoa học công nghệ
Hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực phục vụ ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam
Ngày đăng: 13/09/2018
Chiều ngày 11 tháng 9, TS. Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu đã chủ trì cuộc họp giữa Cục Biến đổi khí hậu và Trường Đại học Việt Nhật. Hai bên đã cùng nhau trao đổi các cơ hội hợp tác về Chương trình đào tạo thạc sĩ Biến đổi khí hậu và Phát triển nhằm đẩy mạnh đào tạo phát triển nguồn nhân lực phục vụ ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

Tham dự cuộc họp có GS.TS Trần Thục, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu; Ông Phạm Văn Tấn Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu; Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Viện trưởng Viện khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu; GS. TSKH Mai Trọng Nhuận và Giáo sư Kazuyuki Kita, Đồng Giám đốc Chương trình thạc sĩ Biến đổi khí hậu và Phát triển (BĐKH&PT), Trường Đại học Việt Nhật; Đại diện trường Đại học Ibaraki, Nhật Bản; Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường; Lãnh đạo các đơn vị thuộc Cục Biến đổi khí hậu; Các giảng viên của trường Đại học Việt Nhật.

 

TS. Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi phát biểu tại cuộc họp

 

Giáo sư Kazuyuki Kita đã giới thiệu tóm tắt về Trường Đại học Việt Nhật và Chương trình Thạc sỹ về biến đổi khí hậu và phát triển. Giáo sư cho biết: Chương trình Thạc sĩ Biến đổi khí hậu và phát triển (MCCD) là sự tích hợp của khoa học cơ bản về biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến tự nhiên, con người và xã hội, các biện pháp thích ứng và giảm nhẹ trong nhiều lĩnh vực bao gồm công nghiệp, nông nghiệp, kinh tế …, cũng như các chính sách trong khu vực và quốc tế tương ứng. Chương trình MCCD trang bị cho học viên từ kiến thức cơ bản cho đến nâng cao về biến đổi khí hậu, phương pháp luận để hiểu được tác động của biến đổi khí hậu, và năng lực để vượt qua khó khăn gây ra bởi biến đổi khí hậu, bằng cách tìm tòi và giải quyết vấn đề với các bài giảng hấp dẫn, với những giờ thực hành bao gồm các hoạt động thực địa, thực tập và nghiên cứu tại Nhật Bản. Chương trình MCCD bao gồm các khóa học định hướng nghiên cứu để trở thành nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách, nhà lãnh đạo – những người có tầm nhìn bao quát và bền vững về vấn đề biến đổi khí hậu, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.


Giáo sư Kazuyuki Kita, Đồng Giám đốc Chương trình BĐKH&PT, Trường Đại học Việt Nhật trình bày tại cuộc họp

 

Về phía Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục trưởng, TS.Tăng Thế Cường hoan nghênh sự phát triển Chương trình đào tạo thạc sỹ về BĐKH&PT của Trường Đại học Việt Nhật. Cục trưởng cho biết, biến đổi khí hậu là vấn đề mới ở Việt Nam, tuy nhiên Việt Nam đã tham gia và có nhiều hoạt động ứng phó từ rất sớm. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và môi trường đã có một số đơn vị, cơ quan quản lý, nghiên cứu, đào tạo trong lĩnh vực biến đổi khí hậu như Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Ông hy vọng trong thời gian tới, Cục Biến đổi khí hậu và trường Đại học Việt Nhật sẽ có hợp tác chặt chẽ, Cục sẽ tạo điều kiện để học viên của Chương trình có thể tham gia thực tập, thực hiện khóa luận tốt nghiệp về quản lý, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển các chính sách về biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Cũng tại buổi họp này, Cục Biến đổi khí hậu đã kết nối hợp tác giữa trường Đại học Việt Nhật với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường. Các đơn vị bày tỏ mong muốn hợp tác với Trường Đại học Việt Nhật thông qua trao đổi chuyên gia, giảng viên trong các chương trình đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ về lĩnh vực biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Trường đại học Tài nguyên và Môi trường sẽ giới thiệu sinh viên tốt nghiệp tại trường tham gia khóa đào tạo Thạc sỹ BĐKH&PT tại Trường đại học Việt Nhật vì trường chưa có ngành đào tạo về lĩnh vực này. Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cũng sẵn sàng hỗ trợ đào tạo Tiến sĩ cho các Thạc sỹ sau khi tốt nghiệp tại trường Đại học Việt Nhật.   

 

 

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm

 

Trong cuộc họp, GS. TSKH Mai Trọng Nhuận cũng đề xuất mong muốn hai bên xây dựng bản ghi nhớ hợp tác nhằm mục tiêu nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên thông qua việc triển khai các đề tài dự án, phát triển nguồn lực, tìm kiếm cơ hội về khoa học công nghệ, ứng dụng và vận dụng khoa học công nghệ cho quản lý chính sách về biến đổi khí hậu. Thông qua hợp tác, trường sẽ hỗ trợ giới thiệu cho Cục Biến đổi khí hậu đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, đồng thời trao đổi và nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ đang làm việc tại Cục bằng việc tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn tại các trường Đại học nổi tiếng tại Nhật Bản. Cục trưởng Tăng Thế Cường hoan nghênh đề xuất của phía trường Đại học Việt Nhật. Ông hy vọng Bản ghi nhớ hợp tác sẽ sớm được hai bên xem xét, trình các cấp để hoàn thiện và ký kết nhằm đảm bảo phát triển nguồn nhân lực phục vụ ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam trong tương lai.

Cục BĐKH

Các tin khác