Tin tức / Tin khoa học công nghệ
Làm việc với đại diện Viện nghiên cứu Định cư Hàn Quốc (KRIHS)
Ngày đăng: 13/08/2018
Sáng ngày 09/08, Phó Cục trưởng Phạm Văn Tấn đã có buổi trao đổi, làm việc với Ông Lee Byong Jae, đại diện Viện nghiên cứu Định cư Hàn Quốc (KRIHS) về tìm hiểu sự phù hợp của các hoạt động nghiên cứu của Viện trong thích ứng với biến đổi khí hậu đối với các ưu tiên thích ứng với biến đổi khí hậu đang thực hiện tại Việt Nam

Mở đầu buổi làm việc, ông Lee Byong Jae, đại diện KRIHS tại Hàn Quốc cho biết, Viện KRIHS được thành lập vào năm 1978 và thực hiện các nghiên cứu về phát triển, ổn định nhà ở, phát triển cơ sở hạ tầng và hệ thống thông tin không gian địa lý tại Hàn Quốc, các nghiên cứu đã đóng một vai trò then chốt trong công tác phát triển chính sách quốc gia.

Hiện nay, KRIHS đang phối hợp với Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA) thực hiện dự án kéo dài trong khoảng 3 năm nhằm đánh giá tình hình thực tế và thu thập số liệu để áp dụng mô hình của Hàn Quốc trong công tác phòng chống ngập lụt cho các địa phương ở nước ta. Đây là một dự án có mô hình áp dụng từ cấp trung ương xuống tới các địa phương, cộng đồng và sẽ cần thêm nhiều sự hợp tác, đóng góp ý kiến của các Bộ, ngành liên quan để có thể phát triển dự án trong thời gian sớm nhất.

Trao đổi với đại diện dự án, Phó Cục trưởng Phạm Văn Tấn cho biết tình hình thiên tai của Việt Nam hiện nay có nhiều nét tương đồng với Hàn Quốc. Hai tỉnh thí điểm Huế và Lào Cai trong khuôn khổ dự án thường xuyên phải đối mặt với tình trạng ngập lụt và lũ quét. Rất nhiều khu vực dân cư, nhất là ở khu vực đất trũng bị ảnh hưởng nặng nề do đây đều là những khu vực dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó hiện nay Việt Nam đang xây dựng Kế hoạch thích ứng quốc gia.

Toàn cảnh buổi làm việc

Ông Lee Byong Jae cho biết thêm Hàn Quốc đã xây dựng Kế hoạch thích ứng quốc gia (NAP) lần thứ 3. Các nghiên cứu của KRIHS cũng đóng góp một phần xây dựng NAP của Hàn Quốc.

 

 

Phó Cục trưởng cho rằng nghiên cứu của phía Hàn Quốc rất phù hợp với các ưu tiên về thích ứng biến đổi khí hậu đặc biệt đối với Kế hoạch thích ứng quốc gia mà Cục Biến đổi khí hậu đang chủ trì xây dựng.

Phát biểu tại cuối buổi họp, Phó Cục trưởng cho rằng hai bên có thể phối hợp để chọn lựa chọn một số ưu tiên hợp tác để phát triển dự án và cũng sẽ cần thêm sự phối hợp của các Bộ, các chuyên gia và chính quyền địa phương để phát triển dự án.

Cục BĐKH

Các tin khác