Tin tức / Tin khoa học công nghệ
Hội thảo tham vấn tác động của biến đổi khí hậu và các biện pháp thích ứng
Ngày đăng: 23/06/2018
Ngày 22/6, tại Hà Nội, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) đã tổ chức “Hội thảo tham vấn tác động của biến đổi khí hậu và các biện pháp thích ứng”, nhằm phục vụ việc xây dựng Thông báo quốc gia lần thứ ba của Việt Nam cho Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu. Tham dự có đại diện các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Giao Thông vận tải; đại diện một số đơn vị thuộc Bộ TN&MT, các Viện nghiên cứu, Trường đại học và các chuyên gia trong lĩnh vực có liên quan.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết: Thời gian qua, Cục BĐKH đã phối hợp với các cơ quan trong Bộ TN&MT cùng các Bộ/Ngành liên quan để đánh giá tác động của BĐKH, xây dựng các giải pháp thích ứng chuẩn bị cho dự thảo Thông báo quốc gia 3 của Việt Nam.

Cơ sở quan trọng để cập nhật  thông tin và đánh giá tác động của BĐKH cho Thông báo quốc gia 3 là Kịch bản BĐKH và nước biển dâng do Viện Khoa học KTTV&BĐKH (Bộ TN&MT) xây dựng, trình Bộ NT&MT ban hành năm 2016. So với hai Thông báo Quốc gia trước đây, các lĩnh vực trong Thông báo lần này có điều kiện mở rộng đánh giá với nguồn số liệu, thông tin tốt. Ngoài những lĩnh vực truyền thống như tài nguyên nước, quản lý tổng hợp ven bờ, nông nghiệp, lâm nghiệp… Thông báo sẽ bổ sung nội dung tác động của BĐKH đến giới và xây dựng các biện pháp thích ứng.

Hội thảo là diễn đàn để các Bộ, ngành cùng trao đổi, tăng cường sự phối hợp không chỉ về xây dựng Thông báo quốc gia mà còn xem xét rà soát các nỗ lực thực hiện đóng góp do quốc gia tự quyết định của Việt Nam, xây dựng báo cáo cạp nhật hai năm 1 lần của Việt Nam cho Công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH… Theo GS Trần Thục – Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Ủy ban quốc gia về BĐKH, nội dung thảo luận sẽ tập trung xem xét tác động của BĐKH đến các lĩnh vực và ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của người dân; tác động trong tương lai và các phương án ứng phó...

Tại hội thảo, đại diện đến từ các đơn vị thuộc Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT, Bộ GTVT, Viện Sinh Thái và môi trường, Trung tâm phát triển Xanh đã trình bày tác động của BĐKH đến lĩnh vực tài nguyên nước, vùng ven biển, lĩnh vực GTVT, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, sức khỏe cộng đồng và vấn đề về giới. Các đại biểu cũng  đề xuất các biện pháp thích ứng với từng lĩnh vực, trao đổi thảo luận nhằm xây dựng các nội dung phù hợp đưa vào Thông báo quốc gia 3.

Cục BĐKH

Thông báo quốc gia lần thứ ba của Việt Nam cho Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) được Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan và tổ chức có liên quan xây dựng theo hướng dẫn của Công ước. Đây là tài liệu quan trọng giúp các cơ quan quản lý ở trung ương, địa phương tham khảo và sử dụng trong quá trình xây dựng, hoạch định các chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các tin khác